ดวงตา วิธีบริหารกล้ามเนื้อตา เคล็ดลับ

9 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้ดวงตาของเรามีสุขภาพที่ดี

Home / สุขภาพทั่วไป / 9 เคล็ดลับ ที่จะช่วยทำให้ดวงตาของเรามีสุขภาพที่ดี

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องใช้งานสายตาอยู่เป็นประจำ โดยแทบที่จะไม่ได้พักเลยนั้น วันนี้เรามีเคล็ดลับการฟื้นฟูสายตาของเพื่อนๆ ให้กลับมามีสุขภาพที่ดีมาฝากกัน… ซึ่งเราสามารถบริหารกล้ามเนื้อตาของเราได้ทุกช่วงเวลาที่เราต้องการเลย ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงานหรือที่บ้าน อย่ารอช้า!! มาศึกษาวิธีกันเลย

เคล็ดลับ ช่วยทำให้ดวงตามีสุขภาพดี

1. หลีกเลี่ยงการใช้สายตาเป็นเวลานานๆ หรือมากเกินไปในระหว่างวัน ควรพักสายตาบ้าง ครั้งละ 2-3 นาที ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง

2. หากเพื่อนๆ สวมแว่นตา พยายามลดระยะเวลาที่ต้องสวมลงให้ได้มากที่สุด ถ้าเป็นไปได้ควรถอดแว่นบ่อยๆ จะยิ่งดี

3. เวลาที่ออกไปเดินเล่นข้างนอก พยายามมองออกไปไกลๆ แทนที่จะจ้องแต่ที่ขาของตนเองเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

4. ดื่มน้ำแครอทเป็นประจำทุกวัน หากเพื่อนๆ ต้องการประโยชน์มากยิ่งขึ้นจากการดื่มน้ำแครอท ให้เติมน้ำมันมะกอกลงไปด้วย 1-2 หยด ไม่ต้องห่วงว่าจะทำให้เสียรสชาติ เพราะน้ำมันมะกอกจะช่วยดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ในน้ำแครอทได้เป็นอย่างดี

5. เมื่อสายตาของเราเริ่มรู้สึกอ่อนล้า ควรล้างตาด้วยน้ำอุ่นๆ

6. พยายามอย่าจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ หรือโทรศัพท์มากจนเกินไป อย่างน้อยควรที่จะไม่จ้องสิ่งเหล่านี้สัก 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

eye 1

7. นี่คือ 16 ท่าบริหารกล้ามเนื้อตาง่ายๆ สำหรับเพื่อนๆ ทำทุกวันตามขั้นตอนที่ได้แสดงไว้เลย (ตามภาพด้านบนเลยน้า)

eye

8. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อตาโดยการนวดเป็นวงกลมเบาๆ ตามจุด 1-6 ดังภาพที่ปรากฏอยู่ในด้านบน โดยการใช้นิ้วกลางกับนิ้วชี้กดลงไปบนดวงตา เราควรกดให้รู้สึกแต่อย่ากดแรงเกินไปจนเจ็บ

eye

9. ลองใช้การฝึกแบบอินเดียในการบริหารกล้ามเนื้อตา การฝึกนี้จะช่วยทำให้ดวงตาและจิตใจของเรามีสมาธิมากขึ้น วิธีก็คือ ให้เรานั่งหันหน้าเข้าหาวัตถุขนาดเล็กที่ตั้งอยู่กลางแจ้ง เช่น เทียนไข ฯลฯ แล้วเพ่งสายตาและความสนใจไปที่นั่น พยายามอย่ากระพริบตาและเก็บรายละเอียดภาพวัตถุที่อยู่ตรงหน้าให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็หลับตาและมุ่งความสนใจไปที่พื้นที่ระหว่างคิ้วของเรา พยายามจดจำภาพวัตถุในหัวไว้ให้นานที่สุด ทำแบบนี้ประมาณ 10 นาที จุดประสงค์ของการฝึกนี้คือเพื่อให้เราสามารถเห็นภาพได้อย่างชัดเจนก่อนที่ดวงตาจะรู้สึกอ่อนล้านั่นเอง (เหมือนกับตัวอย่างภาพด้านบนเลยนะ)

ที่มา : https://brightside.me

บทความแนะนำ