ดูแลสุขภาพในที่ทำงาน ตื่นเช้า ทำงานหนัก นักวิทยาศาสตร์ ผลการสำรวจ

ทำงานก่อน 10 โมง มีผลเสียต่อร่างกาย นักวิทยาศาสตร์เผย ไม่ต่างอะไรกับการทรมานตัวเอง

Home / สุขภาพทั่วไป / ทำงานก่อน 10 โมง มีผลเสียต่อร่างกาย นักวิทยาศาสตร์เผย ไม่ต่างอะไรกับการทรมานตัวเอง

เชื่อว่าใครหลายๆ คน ก็ไม่อยากตื่นนอนมาทำงานแต่เช้ากันหรอก แต่จะทำไงได้ เพราะใครๆ ก็อยากได้เงินมาหล่อเลี้ยงชีวิต จากการทำงานกันทั้งนั้น สำหรับบริษัทไหนเข้างานไม่เช้ามาก็ถือว่าดีสำหรับเราไป แต่ถ้าบริษัทเข้างานเช้ามากๆ และบ้านกับที่ทำงานก็ไม่ได้อยู่กันเลย ก็ทำให้เราต้องตื่นนอนแต่เช้ามากในวันทำงาน และจะไปขอเจ้านายว่าจะมาทำงานสายๆ มันก็คงไม่ใช่เรื่อง – ทำงานก่อน 10 โมง มีผลเสียต่อร่างกาย

ทำงานก่อน 10 โมง มีผลเสียต่อร่างกาย

ดังนั้น ด็อกเตอร์ Paul Kelly จากมหาวิทยาลัย Oxford University ได้ออกมาบอกถึงข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานเช้าๆ ก่อน 10 โมง ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีต่อร่างกายสักเท่าไหร่ เพราะมันจะส่งผลต่อ “จังหวะรอบวัน” ในร่างกายของเรา และส่งผลต่อสุขภาพอีกด้วย ลองคิดดูว่าถ้าเราฝืนตัวเองตื่นเช้ามาทำงานเป็นประจำทุกวัน โดยไม่ได้พักผ่อนเลย ร่างกายของเราจะเป็นอย่างไร ซึ่งสำหรับบางคนอาจจะเป็นเรื่องปกติที่ตื่นเช้าได้อยู่แล้ว แต่บางคนถือเป็นเรื่องที่ยากมากๆ สำหรับการลากตัวเองให้ลุกจากเตียงนอน

ทำงานก่อน 10 โมง มีผลเสียต่อร่างกาย

นอกจากนี้ ด็อกเตอร์ Paul ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์แบบนี้ว่า “เราไม่สามารถเปลี่ยนจังหวะรอบวันของเราได้ และไม่สามารถเรียนรู้การตื่นนอนที่ตรงเวลาได้ ตับและหัวใจของคนเราก็จะพักผ่อนได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร มันเหมือนกับการขอให้มันทำงานก่อนเวลานั่นเอง” การทำงานวันละ 8 ชั่วโมง เป็นผลพวงมาจากช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มการผลิตให้สูงขึ้น ซึ่งสมองคนเรานี้เหมือนมีนาฬิกาปลุกอยู่ การปลุกแต่ละครั้งก็มาจากสมอง ระดับพลังงาน การผลิตฮอร์โมน และการรับรู้ถึงเวลา

ดังนั้นเขาจึงได้ทำการทดลองด้วยการทดสอบกับเด็กนักเรียนในประเทศอังกฤษ โดยให้พวกเขาลองย้ายเวลาเรียนจากเวลา 8.30 น. เป็นเวลา 10.00 น. แทน ซึ่งผลจากการทดลองครั้งนั้นก็พบว่า เด็กนักเรียนมีประสิทธิภาพการเรียนมากยิ่งขึ้น นักเรียนมีสมาธิและสนใจเรียนมากขึ้น จึงส่งผลทำให้เกรดของทุกคนดีตามขึ้นมาอีกด้วย เขาจึงสนับสนุนให้การทำงานและการเข้าเรียน เลื่อนเวลาไปสายอีกสักนิดของในแต่ละวัน

————————–

ข้อมูลอ้างอิงจาก : http://livetheorganicdream.com , http://fox8.com

บทความการทำงาน