คอนแทคเลนส์ ดูแลสายตา

5 เทคนิคดูแลสุขภาพ ดวงตาในหน้าร้อน | แว่นกันแดด + คอนแทคเลนส์ UV

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 เทคนิคดูแลสุขภาพ ดวงตาในหน้าร้อน | แว่นกันแดด + คอนแทคเลนส์ UV

หน้าร้อนมาเยือนทีไรหนุ่มสาวแอคทีฟไลฟ์สไตล์ทั้งหลายต้องไม่พลาดทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬากลางแจ้งสนุกๆ ท้าแดดกันสักหน่อย และเมื่อพูดถึงแสงแดดเมืองไทยก็เป็นที่รู้กันดีว่าร้อนแรงขนาดไหน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับอันตรายของแสงแดดที่มีต่อผิวหนังเท่านั้น แต่อาจจะยังไม่รู้ว่านอกจากรังสียูวีสามารถทำอันตรายต่อผิวหนังของเราได้แล้ว ยังส่งผลกระทบต่อดวงตาอย่างที่ใครหลายคนคาดไม่ถึงอีกด้วย วันนี้เรามี 5 ทิปส์ดูแลสุขภาพดวงตารับหน้าร้อนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา จาก บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่น มาฝาก

สำหรับหนุ่มสาว รักกีฬากลางแจ้ง

แว่นกันแดด + คอนแทคเลนส์ UV

#ทิปส์ที่ 1 แว่นกันแดด และ คอนแทคเลนส์ที่มีสารป้องกันรังสียูวี…ไอเทมที่ขาดไม่ได้!

คนที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง สิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ แสงแดดที่มาพร้อมกับรังสียูวี พอเราอยู่กลางแจ้งนานๆ มีโอกาสส่งผลให้สุขภาพตาของเราเสื่อมเร็ว นอกจากนั้นยังทำให้มีโอกาสเสี่ยงเป็นต้อกระจก ร้ายแรงกว่านั้นคือทำให้จอประสาทตาเสื่อมด้วย เพราะฉะนั้นการใส่แว่นตากันแดดหรือเลือกใส่คอนแทคเลนส์ที่มีสารป้องกันยูวีที่ได้รับมาตรฐานสากล สามารถป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบีทุกครั้งที่ออกแดด ก็จะช่วยปกป้องดวงตาจากอันตรายของรังสียูวีได้

น้ำตาเทียม

#ทิปส์ที่ 2 ‘น้ำตาเทียม’ ตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น

กีฬากลางแจ้งไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ตีเทนนิส โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปั่นจักรยานที่ต้องใช้สายตาเป็นเวลานาน ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องของลม เนื่องจาก ‘ลม’ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราตาแห้งได้ แนะนำว่าควรพกตัวช่วยอย่างน้ำตาเทียมเอาไว้ เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกว่าตาแห้ง ให้หยอดน้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น และความสบายตาขณะเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมต่างๆ

พักสายตา

#ทิปส์ที่ 3 พักสายตาทันทีเมื่อรู้สึกตาล้า

ถ้าต้องใช้สายตาท่ามกลางแสงแดดจ้าเป็นเวลานานๆ แล้วล่ะก็ บางครั้งอาจทำให้รู้สึกตาล้าหรือสายตาพร่ามัวได้ หากเริ่มมองภาพไม่ชัด อย่าพยายามฝืนตัวเอง ให้หยุดเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมนั้นๆ ทั้นที เพราะจะทำให้เป็นอันตรายและเกิดการบาดเจ็บตามมาได้ ควรพักสายตาสักครู่ ลองหลับตาให้แน่นแล้วคลายออกหรือกรอกตาเป็นวงกลม เมื่อรู้สึกมองเห็นเป็นปกติแล้วจึงกลับไปทำกิจกรรมต่อ

อาหารเพื่อสุขภาพดี

#ทิปส์ที่ 4 ดูแลตัวเองจากภายในด้วยอาหารบำรุงสายตา

ดูแลตัวเองจากภายนอกแล้ว อย่าลืมบำรุงตัวเองจากภายในด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สายตา คุณอาจจะเคยได้ยินว่าการรับประทานแครอทจะมีประโยชน์ต่อสายตา แต่นอกเหนือไปจากแครอท การทานผลไม้ และผักใบเขียว ก็สามารถช่วยทำให้ตาของคุณมีสุขภาพที่ดี รวมถึงการทานอาหารที่มี Omega-3 สูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ก็จะสามารถช่วยบำรุงสายตาได้เช่นกัน

ตรวจสุขภาพสายตา

#ทิปส์ที่ 5 อย่าละเลยการตรวจสุขภาพตา

ข้อนี้ต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพราะหลายคนมักให้ความสำคัญเรื่องของสุขภาพร่างกายแต่เรามักจะลืมในเรื่องของการดูแลดวงตา เวลาไปตรวจสุขภาพ อย่าลืมตรวจสุจภาพตา เพื่อที่จะแก้ปัญหาสายตา รวมถึงการติดเชื้อต่างๆ ได้ทันที และควรตรวจสุขภาพตาเป็นประจำทุก 6 เดือน

การเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งต้องมีสายตาที่คมชัดและเคลื่อนไหวอย่างคล่องตัว คอนแทคเลนส์ถือเป็นตัวช่วยตอบโจทย์คนที่มีปัญหาสายตาให้มองเห็นได้ชัดเจนไม่ติดกรอบ พร้อมกับมีสุขภาพตาที่ดี สะดวกสำหรับการเล่นกีฬากลางแจ้งโดยไม่มีอุปสรรค

ข้อแนะนำสำหรับมือใหม่ที่ใส่คอนแทคเลนส์

คือ การรักษาความสะอาด ล้างมือก่อนใส่ทุกครั้ง คอนแทคเลนส์ที่ดีนอกจากควรมีสารป้องกันยูวีแล้ว เรื่องความชุ่มชื่นใส่สบายตลอดทั้งวัน รวมถึงช่วยส่งผ่านออกซิเจนเข้าสู่กระจกตาได้สูงก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพียงแค่ใส่ใจรักษาสุขภาพกายและสุขภาพดวงตาให้แข็งแรง เท่านี้คุณก็ใช้ชีวิตได้อย่างไร้ขีดจำกัด ติดตามเคล็ดลับการดูแลสุขภาพดวงตาดีๆ เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก Johnson & Johnson Vision care Thailand