สร้างสุขภาพดี อาการปวดหลัง

12 สาเหตุ อาการปวดหลัง ที่อาจเผลอทำโดยไม่รู้ตัว

Home / สุขภาพทั่วไป / 12 สาเหตุ อาการปวดหลัง ที่อาจเผลอทำโดยไม่รู้ตัว

ใครที่ชอบสะพายกระเป๋าหนักๆ ใบใหญ่ๆ รู้มั้ย ว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีอาการปวดหลังเรื้อรังได้ และยังมีอีกหลายสาเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมของตัวเราเอง ซึ่งอาจจะทำไปแบบไม่รู้ตัว วันนี้เรามีสาระความรู้เกี่ยวกับเรื่องอาการปวดหลังมาให้ได้อ่านกันค่ะ รู้กันแล้วก็ควรจะหลีกเหลี่ยงพฤติกรรมต่อไปนี้นะคะ ถ้าไม่อยากจะใช้ชีวิตอยู่บนความรู้สึกทรมาน

วัยรุ่นก็เป็นได้ 12 สาเหตุ อาการปวดหลัง

1. นั่งและยืนหลังค่อม ทำให้กระดูกเกิดความผิดปกติ กล้ามเนื้อก็จะเกร็งค้าง บอกเลยว่านี่เป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยบริเวณหัวไหล่และสะโพก

2. ยืนทิ้งน้ำหนักไปที่ขาข้างเดียว บางคนไม่รู้ตัวว่ากำลังยืนแบบนี้ เพราะเป็นผลทำให้ขาข้างนั้นต้องรับน้ำหนักมาก ร่างกายสูญเสียความสมดุล นอกจากเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังแล้วอาจทำให้เกิดอาการปวดขาหรือเป็นตะคริว

3. นั่งท่าเดิมนานๆ โดยเฉพาะการนั่งหน้าจอบนโต๊ะของหนุ่มสาวออฟฟิศ เป็นผลทำให้กล้ามเนื้อล้า เพราะต้องทำงานเพียงมัดเดียว ซ้ำไปซ้ำมา จนเกิดอาการอักเสบ และปวดหลังตามมา

4. นั่งไขว่ห้าง โดยเฉพาะสาวๆ ทั้งหลาย การนั่งไขว่ห้างก่อให้เกิดการกดทับของก้นข้างใดข้างหนึ่ง เป็นผลให้กระดูกสันหลังและบริเวณอุ้งเชิงกรานคดงอได้

5. นอนคว่ำบ่อยๆ เป็นประจำ อีกหนึ่งสาเหตุของอาการปวดหลัง เพราะจะทำให้กระดูกสันหลังแอ่นมากโดยเฉพาะบริเวณเอว รวมถึงการนอนคว่ำให้นวดตามสปา หรือนวดแผนโบราณก็ไม่ดี เพราะกระดูกสันหลังจะยิ่งแอ่น อาการปวดหลังก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ใครที่แก้ปัญหาปวดหลังด้วยการไปนวด เห็นทีต้องหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำให้นวดโดยด่วน

6. ไอ หรือจามรุนแรง การไอหรือจามแรงๆ สามารถทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนที่ ผิดจังหวะ กล้ามเนื้อเกิดการอักเสบจนทำให้มีอาการปวดหลัง

7. ก้มตัวยกของหนัก ซึ่งถือเป็นท่าทางในการยกของที่ผิด และอันตรายมาก ทำให้กล้ามเนื้อต้องออกแรงมาก เสี่ยงต่อการอักเสบ ฉีกขาดได้ ท่ายกของที่ถูกต้องคือการย่อตัว หลังตรง แล้วยกของขึ้น

8. ใส่รองเท้าส้นสูงเกิน 1 ½ นิ้ว สาวที่ชอบใส่ส้นสูง รู้ไหมภายใต้ความสวยนี้ กล้ามเนื้อหลัง และบริเวณสะโพกต้องทำงานหนัก เพื่อพยุงตัวเองไม่ให้ล้มไปข้างหน้า หากใส่เดิน หรือยืนนานๆ หลายชั่วโมงต่อวัน จะทำให้ปวดหลังเรื้อรังได้

9. สะพายกระเป๋าใบใหญ่และหนัก ไหล่ข้างที่สะพายกระเป๋า จะยกสูงขึ้นทำให้ปวดไหล่ และร่างกายต้องเอียงไปด้านตรงข้ามเพื่อรักษาสมดุล กล้ามเนื้อหลังจึงทำงานหนัก ทำให้ปวดหลัง ปวดเอว

10. สูบบุหรี่ สารนิโคตินมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อ กระดูกสันหลัง และหมอนรองกระดูกสันหลังเกิดกระบวนการเสื่อมเร็วก่อนเวลา ทำให้มีความเสี่ยงจะเกิดอาการปวดหลังได้ง่าย

11. คนที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะข้อต่อกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกสันหลังต้องรับภาระหนักตลอดเวลา จึงมีโอกาสเกิดการเสื่อมมากและเร็วขึ้น อันเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังนั่นเอง

12. ใช้ที่นอนแข็งหรือนุ่มเกินไป ส่งผลให้กล้ามเนื้อ กระดูกโดยเฉพาะกระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะคดงอนานๆ ทำให้ปวดเมื่อยตัวและปวดหลัง

ที่มา:http://www.thaihealth.or.th