การนอนหลับ ข้อเสีย มากเกินไป

ผลเสียของการ นอนมากเกินไป 6 โรคร้าย ที่ต้องเจอเมื่อนอนมากไป

Home / สุขภาพทั่วไป / ผลเสียของการ นอนมากเกินไป 6 โรคร้าย ที่ต้องเจอเมื่อนอนมากไป

นอนหลับพักผ่อนน้อยไปก็ไม่ดีต่อร่างกาย และถ้าหากนอนมากเกิน (วันละ 6-8 ชม.)  ก็เป็นผลเสียต่อร่างกายอีกเช่นกัน จะเป็นเพราะอะไร และเสี่ยงเป็นโรคไหนบ้าง ตามไปอ่านกันเลยค่ะ

ผลเสียของการ นอนมากเกินไป

โรคนอนเกิน หรือโรคขี้เซา ( Hypersomnia ) เป็นโรคที่หลับเกินพอดีที่ต้องร่างกายต้องการ ยิ่งนอนมากเท่าไหร่ก็รู้สึกว่ายังไม่พอ จะมีอาการดูเฉื่อยชา ไร้ชีวิตชีวา กินน้อยอ้วนง่าย นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุให้เกิดอาการโรคซึมเศร้าได้ง่ายถึง 49% ซึ่งถือว่ามากกว่าคนปกติ ถือเป็นผลเสียระยะยาวที่อาจทำให้คิดสั้นฆ่าตัวตายได้ นอกจากนี้ยังมีโรคอื่นๆ ตามมาอีกเพียบ จะมีอะไรบ้างไปเช็คกันค่ะ

1.ทำร้ายสมอง

เพราะจะทำให้สมองเฉื่อยชา ส่งผลให้ทำอะไร และคิดอะไรเชื่องช้า กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา ขยับตัวน้อยลง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้

2.อ้วนง่าย

น้ำหนักเกินที่จะส่งผลให้เป็นโรคอื่น ๆ ตามมาอีกมากมายทั้ง โรคหัวใจ, ความดัน, เบาหวาน เป็นต้น และต่อให้ทานน้อยก็สามารถอ้วนได้ เพราะกระเพาะอาหารไม่ค่อยได้ทำงานนั่นเอง

3.กลายเป็นคนซึมเศร้า

อารมณ์แปรปรวนง่าย ชีวิตไม่ค่อยมีความสุข ซึ่งในปี 2012 ได้มีการศึกษากับกลุ่มผู้หญิงสูงวัย โดยในคนที่นอนมากกว่าวันละ 9 ชม. และน้อยกว่าวันละ 5 ชม. สมองจะทำงานแย่ลงในระยะเวลา 2 ปี เพราะฮอร์โมนในร่างกาย และสารเคมี “ซีโรโทนิน” และ “เอนดอร์ฟิน” ที่เป็นสารแห่งความสุขลดต่ำลง

4.มีบุตรยาก

ได้มีการศึกษาจากผู้หญิงในเกาหลีใต้ เมื่อปี 2013 พบว่าผู้ที่นอนในระยะเวลา 7 – 8 ชม. ต่อวัน จะมีโอกาสติดลูกได้มากกว่า ผู้ที่นอนนานเกินวันละ 9 ชม. เป็นจำนวนถึง 650 คน เพราะฮอร์โมน และรอบเดือนของผู้หญิง จะเป็นปกติก็ต่อเมื่อต้องได้รับการพักผ่อนที่พอดีอีกด้วย

5.เสียชีวิตเร็ว

เมื่อปี 2010 ได้มีผลวิจัย 16 เรื่อง ที่ตรงกันว่าผู้ที่นอนนานเกินกว่า 9 ชม.ต่อวัน จะเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่นอน 7 – 8 ชม. ถึง 1.3 % เพราะผู้ที่นอนมากเกินไปจะหลับง่าย และใช้เวลานาน ทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้ขยับ หรือออกกำลังกายใด ๆ จึงไม่สามารถเพิ่มออกซิเจนแก่อวัยวะภายใน เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตได้ง่าย

6.เสี่ยงต่อสภาวะการหยุดหายใจแบบเฉียบพลัน

หรือ ไหลตาย เพราะเนื้อสมองตายเนื่องจากการดับไปของสัญญาณสมอง ที่นานเกินเวลานอนของคนปกติ

ที่มา: www.thaihealth.or.th