Cute Aggression ผลงานวิจัย สุขภาพจิต อาการ

เห็นอะไรน่ารัก แล้วรู้สึกหมั่นเขี้ยว – งานวิจัยเผยคืออาการ Cute Aggression

Home / สุขภาพทั่วไป / เห็นอะไรน่ารัก แล้วรู้สึกหมั่นเขี้ยว – งานวิจัยเผยคืออาการ Cute Aggression

เวลาเห็นอะไรน่ารัก ๆ ช่น เห็นคลิปเด็ก หรือสัตว์ตัวเล็ก ๆ  หรือไม่ก็โอปป้าพระเอกในซีรีส์เกาหลี คุณเคยมีความรู้สึกหมั่นเขี้ยว อยากเข้าไปบีบ หรือขย้ำ กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันบ้างมั้ยคะ ? ถ้าหากว่าเคยมีอาการดังกล่าวแล้วล่ะก็ .. เคยมีผลงานวิจัยบอกไว้ว่าคุณอาจจะกำลังมีอาการที่เรียกว่า Cute Aggression อยู่ก็เป็นได้ ว่าแต่มันคืออะไร? จะผิดปกติหรือไม่ มาพบคำตอบกันเลย…

ผิดปกติมั้ยนะ ? Cute Aggression เห็นอะไรน่ารัก แล้วหมั่นเขี้ยว

ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล ทดลองเกี่ยวกับ อาการ Cute Aggression

ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล ในปี 2012 ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับอาการ Cute Aggression โดยมีผู้เข้าร่วมทดสอบทั้งหมด 109 คน วิธีการทดสอบคือ ให้ทุกคนที่เข้าร่วมทดลองถือแผ่นกันกระแทกที่มีปุ่มบับเบิลอยู่ในมือ จากนั้นก็จะเปิดภาพคิวท์ๆ น่ารักๆ ของสัตว์เลี้ยง และภาพธรรมดาๆ ให้ได้รับชมกัน และนำผลของการบีบบับเบิลระหว่างรับชมภาพ ว่าแตกต่างกันมั้ย ?

ผลการทดลอง จากการบีบแผ่นกันกระแทก

ผลการทดลองออกมาว่า ช่วงเวลาที่ทุกคนที่ได้เข้าร่วมการทดลองได้ดูภาพน่ารักๆ จะบีบแผ่นกันกระแทกในมือติดๆ กันมากถึง 120 บับเบิ้ล แต่เมื่อเทียบกับผลของการดูภาพแบบธรรมดา มีการบีบบับเบิ้ล 80-100 เท่านั้น ก็น้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ปฏิกิริยาดังกล่าวที่เห็นภาพหรือสิ่งของน่ารักๆ นั้นเรียกว่า Cute Aggression สาเหตุเกิดจาก สมองปล่อยสารแห่งความสุขที่ชื่อว่า โดปามีน ออกมา หลายๆ คนอาจจะกังวลว่าอาการนี้ มันคือความผิดปกติหรือไม่ และจะมีอันตรายอะไรหรือเปล่า?

ไม่ได้เป็นอาการที่เลวร้าย หรือ ผิดปกติแต่อย่างใด

ทีมนักวิจัยได้ให้คำอธิบายเรื่องนี้ไว้ว่า … Cute Aggression ไม่ได้เป็นอาการที่เลวร้ายหรือผิดปกติแต่อย่างใด แต่มันเป็นอาการที่รู้สึกมีความสุข เวลาเห็นอะไรน่ารักๆ แล้วอยากได้มาครอบครองแต่เอามาไม่ได้ จึงไปกระตุ้นอาการก้าวร้าวที่ทำให้รู้สึกหมั่นเขี้ยว อยากไปสัมผัส บีบขย้ำ แต่มันเป็นไปด้วยความรู้สึกแบบเอ็นดู ไม่ใช่การอยากทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด! ^_^

เห็นอะไรน่ารัก แล้วรู้สึกหมั่นเขี้ยว อาการแบบนี้ ผิดปกติหรือไม่ ?

ที่มา: indepencil, news.nationalgeographic , ภาพจาก unsplash.com

บทความแนะนำ