ผู้ชาย โรคฮิสทีเรีย

ดีดนิ้ว! โรคฮิสทีเรีย ไม่ใช่โรคขาดผู้ชายไม่ได้นะ อย่าเข้าใจผิดล่ะ

Home / สุขภาพทั่วไป / ดีดนิ้ว! โรคฮิสทีเรีย ไม่ใช่โรคขาดผู้ชายไม่ได้นะ อย่าเข้าใจผิดล่ะ

หลายคนอาจจะเข้าใจว่า โรคฮิสทีเรีย เป็นโรคติดเซ็กส์ เป็นโรคที่ขาดผู้ชายไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่นะ จริงๆ แล้วโรคฮิสทีเรียเป็นอาการทางประสาท ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการเกี่ยวกับการควบคุมอารมณ์ การควบคุมจิตสำนึก และความกลัวต่างๆ โดยอาการของโรคนี้นั้นเรียกได้ว่า เป็นโรควิตกกังวลประเภทนั่นเอง วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ดีดนิ้ว! โรคฮิสทีเรีย ไม่ใช่โรคขาดผู้ชายไม่ได้นะ อย่าเข้าใจผิดล่ะ!! มาทำความรู้จักกับโรคนี้อย่างถูกต้องกันเถอะ

โรคฮิสทีเรีย จะมีอยู่ 2 ลักษณะคือ…

1. โรคประสาทฮิสทีเรีย

ผู้ป่วยประเภทนี้จะเป็นคนที่มีความเครียด กังวล หรือมีความขัดแย้งภายในใจอย่างรุนแรง ผู้ป่วยจะมีอาการผิดปกติที่ระบบเคลื่อนไหวหรือรับรู้ เช่น เป็นอัมพาต ชาตามแขนและขา หล้ามเนื้อไม่มีแรง พูดไม่ได้ ตามองไม่เห็น จมูกไม่ได้กลิ่น เสียการทรงตัว กล้ามเนื้อกระตุก ชัก เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้เมื่อหมอตรวจแล้วจะไม่พบความผิดปกติจากทางร่างกายหรือระบบประสาท ซึ่งเมื่อผู้ป่วยเกิดอาการก็จะเกิดอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่เป็นทับซ้อนกัน เช่น ถ้าพูดไม่มีเสียงก็จะพูดไม่มีเสียงอย่างเดียว จะไม่ชัก ไม่เป็นอัมพาตด้วย ผู้ป่วยจะไม่รู้ว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นมาจากสภาวะทางจิตใจของตน

2. บุคลิกภาพแบบฮิสทีเรีย

ผู้ที่มีการอาการคนในกลุ่มนี้จะมีลักษณะที่ชอบเรียกร้องความสนใจ ทำตัวเด่น แอ็คติ้งโอเวอร์ทุกเรื่องจนดูเหมือนเสแสร้ง เจ้ามารยา และขี้อ่อยโคตรๆ จนคนอื่นคิดว่า คนๆ นี้เป็นโรคฮิสทีเรีย แต่จริงๆ แล้วคนที่มีบุคลิกแบบฮิสทีเรียนั้นแค่อยากที่จะเรียกร้องความสนใจ เรียกได้ว่าเป็นคนขาดความรักก็ได้ แต่ลึกๆ แล้วคนกลุ่มนี้เป็นคนที่ขาดความมั่นใจ และรู้สึกไม่ดีถ้าตัวเองไม่ได้ความสนใจจากคนอื่นๆ บางครั้งถึงกับขั้นข่มขู่อีกฝ่ายเพื่อแลกกับความสนใจเลยแหละ

สาเหตุหลักของโรคฮิสทีเรีย

  • ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาเรื่องงาน
  • ความเครียด ความวิตกกังวล ความหวาดกลัว หรือความขัดแย้งภายในใจ
  • ความกดดันต่างๆ จากสภาพสังคม
  • ปัจจัยทางพันธุ์กรรม