วิ่ง สุขภาพดี ออกกำลังกาย เดิน

ออกกำลังกายนานๆ หรือออกกำลังกายหนักๆ แบบไหนถึงจะให้ผลดีกว่ากัน ?

Home / สุขภาพทั่วไป / ออกกำลังกายนานๆ หรือออกกำลังกายหนักๆ แบบไหนถึงจะให้ผลดีกว่ากัน ?

นี่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับคนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย หรือมีเวลาออกกำลังกายน้อย ที่จะมีแรงในการขยับตัวให้สุขภาพดีมากขึ้น เพราะจากที่หลายคนเคยได้ยินว่า การเดินนานๆ เป็นหมื่นก้าวนั้นดีต่อสุขภาพ แต่ประเด็นสำคัญของการออกกำลังกายนั่นคือ การให้อวัยวะสำคัญทำงานมากขึ้นต่างหาก

ออกกำลังกายนานๆ หรือออกกำลังกายหนักๆ แบบไหนถึงจะให้ผลดีกว่ากัน ?

รายการ “ความจริงเรื่องการฟิตร่างกาย” (The Truth about Getting Fit) ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซีวัน (BBC1) ได้ทำการทดลองเปรียบเทียบผู้ที่ออกกำลังกาย ด้วยวิธีเดินให้ได้ 10,000 ก้าวในแต่ละวัน กับผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการเดินเร็วตามวิธี “แอ็กทีฟเท็น” (Active 10) ซึ่งสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของสหราชอาณาจักรแนะนำ เพื่อดูว่ากลุ่มใดจะเห็นผลดีทางสุขภาพเกิดขึ้นมากกว่ากัน

สิ่งสำคัญของการออกกำลังกาย

ผลการทดลองสรุปได้ว่า “สิ่งสำคัญของการออกกำลังกาย คือ ต้องให้อวัยวะสำคัญได้ทำงานมากขึ้น แม้คุณจะเดินถึงหมื่นก้าว แต่หากไม่ออกแรงให้มากพอก็จะไม่มีผลดีต่อสุขภาพมากนัก ในทางตรงกันข้าม การออกกำลังกายในระดับปานกลางถึงหนักหน่วงเป็นช่วงสั้นๆ หลายรอบต่อวัน มีความสะดวกต่อคนทั่วไปมากกว่า และเกิดผลดีต่อสุขภาพมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด”

“การเดินให้เร็วขึ้นจนหัวใจเต้นแรงและหายใจเหนื่อยหอบ จะช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยและโรคต่าง ๆ เช่นเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็งบางชนิด และช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย” *ศาสตราจารย์โคปแลนด์กล่าว

การทดลองการออกกำลัง

อาสาสมัครกลุ่มแรกจะได้รับคำสั่งให้เดินให้ได้วันละอย่างน้อย 10,000 ก้าว ซึ่งคิดเป็นระยะทางราว 8 กิโลเมตร และอาจต้องใช้เวลาเดินกว่า 1 ชั่วโมง

ในขณะที่อาสาสมัครกลุ่มที่สองจะได้รับคำสั่งให้เดินเร็วครั้งละ 10 นาที เพียงวันละ 3 ครั้ง ซึ่งคิดเป็นระยะทางเพียง 2.4 กิโลเมตรเท่านั้น แต่มีข้อแม้ว่า จะต้องเดินเร็วถึงขั้นหายใจเหนื่อยหอบ จนแทบจะไม่สามารถพูดหรือร้องเพลงไปด้วยได้.

*ศาสตราจารย์ร็อบ โคปแลนด์ จากมหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ อัลแลม (Sheffield Hallam University) ของสหราชอาณาจักร / www.shu.ac.uk ที่มา > www.bbc.com

**ทั้งนี้ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายที่เหมาะกับสภาพร่างกาย การใช้ชีวิต ความชอบ ความถนัดหรือสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ก็ยังเป็นสิ่งที่ลืมไม่ได้เช่นกัน การได้ทำสิ่งที่มีความสุข เช่น ชอบออกกำลังกายนานๆ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแต่อย่างใด / ขยับก็ดีกว่าการอยู่นิ่งๆ แล้วนะคะ

บทความแนะนำ