สร้างสุขภาพดี ออกกำลังกาย ออกกำลังกายตอนไหนดี

ออกกำลังกายตอนเช้า ไม่ได้ดีอย่างคิด

Home / สุขภาพทั่วไป / ออกกำลังกายตอนเช้า ไม่ได้ดีอย่างคิด

การออกกำลังกาย ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่หากออกไม่ถูกวิธี ปฏิบัติไม่เหมาะสม ก็อาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้นะคะ วันนี้เรามีสาระความรู้เกี่ยวกับช่วงเวลาของการออกกำลังกายมาเผยแพร่ให้ทุกคนได้ทราบกัน เพื่อนๆ ชาวแคมปัสฯ รู้มั้ยว่าร่างกายของคนเราควรออกกำลังกายเวลาไหนจะเป็นผลดี หลายๆ คนคิดว่าการออกกำลังกายสามารถออกตอนไหนก็ได้ ลองอ่านบทความต่อไปนี้จะทำให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ

ออกกำลังกายตอนเช้า รู้มั้ยตับต้องทำงานหนักมาก

การออกกำลังกายตอนเช้า

ตับต้องทำงานหนักมาก เนื่องจากตอนที่นอนหลับ ตับจะทำหน้าที่เปลี่ยนสารอาหาร เช่น เปลี่ยนน้ำตาลเป็นไกลโคเจน หรือโปรตีน เป็นฟอสฟาเจน ดังนั้นเมื่อตื่นนอนในตอนเช้าเราจึงไม่มีพลังงานเหลืออยู่ในหลอดเลือด ถ้าไปออกกำลังกายหลังตื่นนอน ตับก็ต้องดึงสารอาหารที่เก็บไว้เมื่อคืนออกมาใช้ใหม่ ถ้าเป็นอย่างนี้ประจำทุกวัน ตับจะต้องทำงานหนักและไม่ได้พักเลย

แต่ถ้าหากใครที่ไม่มีเวลา สะดวกออกกำลังกายแค่ตอนเช้าเท่านั้น ก็พอจะมีทางออกอยู่ค่ะ คือคุณต้องรับประทานอาหารก่อนออกกำลังกายล่วงหน้าประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วจึงจะไปออกกำลังกายได้โดยลดความเสี่ยงที่เป็นผลเสียต่อตับ (แต่ก็คงจะยากหน่อยนะคะสำหรับคนที่ต้องตื่นเช้ามากๆ เช่นถ้าคุณต้องไปออกหกโมงเช้า คุณก็ต้องทานอาการตอนตี่ 4 จะตื่นไหวมั้ย?? )

การออกกำลังกายตอนเย็น

ตับจะไม่ต้องทำงานหนัก หากเราออกกำลังกายในตอนเย็น เพราะเนื่องมาจากตลอดทั้งวัน ร่างกายได้มีพลังงานสะสมจากการกินมื้อเช้า กลางวันและเย็นมากแล้ว ซึ่งอยู่ในปริมาณที่มากพอที่จะสามารถออกกำลังกายได้ทั้งหนัก และเบา แต่การออกกำลังกายตอนเย็นมีเคล็ดลับอยู่ว่า หลังจากออกกำลังกายตอนเย็นเสร็จแล้ว ให้ดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง โดยค่อยๆ ดื่มจนรู้สึกอิ่ม เมื่อกลับถึงบ้านเราจะไม่รู้สึกหิวเท่าไหร่ ลดความอยากอาหารได้ เมื่อถึงเวลาเข้านอนจะเหลือสารอาหารน้อยที่สุด ตับไม่ต้องทำงานหนัก สารอาหารไม่มีไปเก็บตามที่ต่างๆ จึงไม่ทำให้อ้วน และเป็นวิธีลดไขมันที่ดี

สำหรับเรื่องการออกกำลังหายในตอนเช้า ตอนเย็น ยังมีผลงานวิจัยในต่างประเทศพบอีกว่า การออกกำลังกายตอนเช้าจะทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดลง ส่วนการออกกำลังกายในตอนเย็น จะทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายเพิ่มขึ้น รู้แบบนี้แล้วลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันดูนะคะ

เคล็ดลับการดื่มน้ำสำหรับการออกกำลังกาย

การดื่มน้ำอุณหภูมิห้องเป็นเรื่องที่ดี และเหมาะสม สามารถดื่มได้ทั้งในช่วงที่ออกกำลังกาย และหลังออกกำลังกาย ข้อดีคือ ช่วยให้อุณหภูมิของร่างกายถูกปรับลงอย่างช้าๆ และสม่ำเสมอ ในทางตรงกันข้ามหากคุณดื่มน้ำเย็น จะทำให้คุณหภูมิร่างกายปรับลดเร็วเกินไป หากดื่มในขณะออกกำลังกายซึ่งร่างกายกำลังทั้งมีความร้อน และเสียเหงื่อมาก จะส่งผลให้ร่างกายคุณทำงานหนัก และทำให้คุณไม่สบายได้ แต่ถ้าหากใครเกรงว่าตอนออกกำลังกายตอนเย็นจะหมดแรง ก่อนไปออกกำลังกายสามารถทายผลไม้ล่วงหน้าซัก 30 นาที – 1 ชั่วโมงก่อนได้

ที่มา: Momypedia