จุดซ่อนเร้น อาการคัน

วิธีดูแลจุดซ่อนเร้น – คันที่จุดซ่อนเร้น ไม่ว่าหญิงหรือชาย เกิดจากสาเหตุต่อไปนี้

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีดูแลจุดซ่อนเร้น – คันที่จุดซ่อนเร้น ไม่ว่าหญิงหรือชาย เกิดจากสาเหตุต่อไปนี้

อาการคันบริเวณจุดซ่อนเร้นเกิดขึ้นได้เสมอๆ บางคนเป็นๆ หายๆ ก่อความรำคาญ และทำให้เกิดความกังวลใจอย่างมาก สาเหตุของการคันระคายเคืองมีมากมาย ลองสำรวจทีละอย่างในชีวิตประจำวันของคุณดูว่ามีอะไรที่น่าจะเป็นสาเหตุได้บ้าง

คันที่จุดซ่อนเร้น..

ใส่เสื้อผ้า ชุดชั้นในคับเกินไป

ทำให้อากาศถ่ายเทไม่ดี โดยเฉพาะชุดชั้นในที่คับที่เป้า ทำให้เกิดความอับชื้น และคับจนทำให้เกิดการเสียดสี ระคายเคืองคัน ถ้าเกาอาจเป็นแผลติดเชื้อ ควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย เนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี ช่วยซับเหงื่อ แห้งเร็ว เช่น ผ้าฝ้าย หรือผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ

หลังเล่นกีฬา หรือออกกำลังกาย

ควรรีบชำระร่างกายอย่าปล่อยไว้นานเพราะเหงื่อออกมากทำให้เกิดการหมักหมม

โลน

หากมีการระคายเคือง ตกขาวมีสี มีกลิ่น อาจเกิดจากเชื้อราหรือเกิดจาก “โลน” จะทำให้คันบริเวณหัวเหน่า โลนเป็นสัตว์เล็กๆ ประเภทเดียวกับเหา

โรคเริม

เกิดจาก “โรคเริม” (Herpes Simplex) เป็นไวรัส ชนิดหนึ่ง ติดต่อได้ทางผิวสัมผัส และเพศสัมพันธ์ ทำให้มีตุ่มพุพอง มีไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต

แพ้สารเคมีต่างๆ

เช่น จากน้ำยาหรือผงซักฟอกที่ใช้ซักชุดชั้นใน แพ้สบู่อาบน้ำที่มีความเป็นด่างมากเกินไป แพ้น้ำหอมจากผ้าอนามัย แพ้น้ำหอมที่ฉีดพ่นตัว แพ้สารหล่อลื่นที่เคลือบถุงยางอนามัย เป็นต้น

ดังนั้นเมื่อเกิดอาการคันลองสังเกตหาสาเหตุว่ามาจากเรื่องใด ถ้าเกิดจากการแพ้สารต่างๆ ลองปรับเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นอาจดีขึ้น และหายได้เอง แต่ถ้าคันมาก ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ รับการรักษาอย่างถูกต้อง และอย่าซื้อยามาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็นยาเหน็บ ยาทา หรือยารับประทาน การรักษาสุขอนามัยในส่วนซ่อนเร้นของสตรีเป็นเรื่องต้องดูแลพิเศษ มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งก็จะเป็นการป้องกันได้ดีเยี่ยมอีกทางหนึ่ง

บทความแนะนำ