คันยิบๆ ออกกำลังกาย อาการคัน

ออกกำลังกายแล้วคันยิบๆ ตามร่างกาย บางคนแอบเรียกว่า ไขมันแตก

Home / สุขภาพทั่วไป / ออกกำลังกายแล้วคันยิบๆ ตามร่างกาย บางคนแอบเรียกว่า ไขมันแตก

เมื่อออกกำลังกาย หลายคนอาจเคยมีอาการคันยิบๆ ที่ร่างกายบริเวณ แขน ขา หรือส่วนที่ออกกำลังกาย ซึ่งมีการบอกต่อๆ กันมาว่าเป็นอาการที่เกิดจากไขมันในร่างกายแตกตัวเมื่อออกกำลังกาย ซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ผิด

ออกกำลังกายแล้วคันยิบๆ ตามร่างกาย

อาการคันเกิดจาก…

การที่ไขมันในร่างกายจะแตกตัวนั้นใช้เวลานาน เพราะต้องผ่านกระบวนการและปฏิกิริยาต่างๆ ภายในร่างกายมากมาย อีกทั้งเราก็ไม่สามารถที่จะรับรู้การแตกตัวของไขมันได้ แล้วอากาคันยิบๆ นี้เกิดจากอะไร แคมปัส-สตาร์มีคำตอบมาฝากค่ะ

อาการคันหลังการออกกำลังกายเกิดจากสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า “ฮิสตามีน” เป็นสารที่ถูกกระตุ้นให้หลั่งออกมา เมื่อมีการออกกำลังกาย พบได้มากในบุคคลที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย กล้ามเนื้อไม่คุ้นชินกับออกกำลังกายหนักๆ ในครั้งแรก ร่างกายจึงหลั่งฮิสตามีนออกมา

ฮิสตามีน จะทำหน้าที่ขยายหลอดเลือดและเพิ่มอัตราการไหลเวียนเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายให้มากขึ้น โดยเฉพาะในบริเวณที่ยังไม่คุ้นชินกับการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการเมื่อยล้าและทำให้สามารถออกกำลังกายได้นานมากขึ้น

โดยฮิสตามีนนั้นเกิดจากปฏิกิริยาการดึงเอาหมู่กรดออกจากโมเลกุลของกรดอะมิโนชนิดหนึ่งคือ ฮิสทีดีน (histidine) ซึ่งปฏิกิริยานี้เกิดมากในแม็สเซลล์ (mast cell) ที่อยู่ตามเนื้อเยื่อเกี่ยวพันต่างๆ โดยเฉพาเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่ขนานกับหลอดเลือด นอกจากนี้ยังพบฮิสตามีนอยู่ในระบบเลือด ซึ่งอยู่ภายในเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดเบโซฟิลส์ (basophils)

อาการคันยิบๆ จากการหลั่งสารฮิสตามีนไม่ใช่อาการร้ายแรง เมื่อออกกำลังกายไปสักพักหรือหลังการออกกำลังกาย อาการคันยิบๆ ก็จะค่อยๆ หายไปเอง และควรออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ เพื่อให้เส้นประสาทมีความไวต่อฮีสตามีนน้อยลงและคุ้นชินกับการออกกำลังกายมากขึ้น อาการดังกล่าวก็จะค่อยๆ หายไปเอง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก pinterest.com, megawecare.co.thmahosot.comdoctor.or.th, @GratitudeDNA

บทความแนะนำ