นอนไม่หลับ ฝันร้าย

8 ปัจจัย ที่ทำให้ ฝันร้าย | ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / 8 ปัจจัย ที่ทำให้ ฝันร้าย | ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

ใครๆ ก็ไม่อยาก  ฝันร้าย เพราะทำให้รู้สึกไม่ดี หดหู่ หากต้องตื่นขึ้นมาพร้อมความหวาดกลัวจากฝันร้ายทุกวันนั้นไม่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง คนที่ฝันร้ายซ้ำๆ และไม่อยากฝันแล้ว ลองอ่านเกร็ดความรู้ต่อไปนี้นะคะ เป็นปัจจัยที่ทำให้นอนหลับแล้วฝันร้าย ใครได้อ่านก็ลองนำไปปรับให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตนเองได้นะคะ

ฝันร้ายบ่อยๆ เพราะมีพฤติกรรมดังต่อไปนี้

1. นอนน้อย

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นหนึ่งสาเหตุที่อาจทำให้เกิดฝันร้ายได้ เพราะร่างกายอาจจะมีความอ่อนเพลีย มีความเครียดกดดันจากการเรียน หรือทำงาน อย่างไรก็ตามยังไม่ชี้ชัดว่านอนน้อยจะทำให้เกิดการฝันร้ายจนส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ

2. ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไป นับเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะฝันร้าย

3. ไม่สบาย

คนที่มีอาการไม่สบาย เจ็บป่วย ร่างกายไม่แข็งแรง ก็อาจทำให้ฝันร้ายได้

4. เครียด สุขภาพจิตแย่

ความเครียดหรือความวิตกกังวลเป็นปัจจัยที่ทำให้ฝันร้ายได้สูงคิดเป็นร้อยละ 60  ปัญหาสุขภาพจิตหลายอย่างทำให้ฝันร้ายได้ เช่น โรคซึมเศร้า ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่ประสบภาวะเครียดหลังประสบเหตุสะเทือนขวัญ (Post-Traumatic Stress Disorder: PTSD) ก็มักฝันร้ายถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นกับตนเอง โดยจะฝันร้ายซ้ำ ๆ และเป็นอาการป่วยเรื้อรัง

5. ถอนยารักษาโรค

การถอนยารักษาโรคบางอย่าง เช่น เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ หรือสารที่มีฤทธิ์ระงับประสาท อาจทำให้เกี่ยวเนื่องกับฝันร้าย อย่างไรก็ตามอย่าลืมไปปรึกษาแพทย์

6. กินแล้วเข้านอนเลย

เนื่องจากการรับประทานอาหารก่อนนอนส่งผลให้การทำงานของระบบเมตาบอลิซึมเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังส่งสัญญาณให้สมองตื่นตัวมากกว่าเดิม จึงทำให้ผู้ที่รับประทานอาหารหรือขนมก่อนเข้านอนอาจหลับฝันร้ายได้

7. ผลข้างเคียงจากการใช้ยา

ยารักษาโรคบางอย่างส่งผลให้เกิดฝันร้าย เนื่องจากมีส่วนประกอบของตัวยามีปฏิกิริยากับสารเคมีในสมอง เช่น ยาต้านอาการซึมเศร้า ยาระงับอาการปวดที่มีฤทธิ์เสพติด หรือยาลดความดันโลหิต เป็นต้น

8. ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับการนอน

อาจเป็นผลจากโรคที่เกี่ยวกับการนอน เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ หรือกลุ่มอาการขาอยู่ไม่สุข ทั้งนี้ ผู้ที่มีบุคคลในครอบครัวหรือญาติพี่น้องประสบภาวะฝันร้าย อาจมีแนวโน้มที่จะฝันร้ายเรื้อรัง

ผลกระทบต่อสุขภาพ: หากฝันร้ายเรื้อรังอาจทำให้การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และจะเป็นต้นเหตุส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า และภาวะอ้วน วิธีแก้เบื้องต้น หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ จัดห้องนอนให้สะอาดมีสภาพแวดล้อมที่ดี งดดื่มชากาแฟหรือทานอะไรก่อนนอน

ที่มา: www.pobpad.com

Written by : Thexyz

บทความแนะนำ