ดูแลสุขภาพในที่ทำงาน ออฟฟิศซินโดรม

รักษาสุขภาพดีให้อยู่กับเราไปนานๆ – 4 กิจกรรมง่ายๆ ทำได้ไม่ยากในที่ทำงาน

Home / สุขภาพทั่วไป / รักษาสุขภาพดีให้อยู่กับเราไปนานๆ – 4 กิจกรรมง่ายๆ ทำได้ไม่ยากในที่ทำงาน

เชื่อว่าการนั่งทำงานติดโต๊ะคอมพิวเตอร์ทุกวันตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น คงเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ ที่ต้องนั่งจ้องหน้าจอคอมฯ วันละหลายชั่วโมง นอกจากความเครียดและความเหนื่อยล้าที่สะสมเพิ่มขึ้นในคนวัยทำงานยุคปัจจุบันแล้ว ภัยเงียบที่ตามมาก็คือ “ออฟฟิศซินโดรม” หรือ อาการปวดเมื่อยจากการนั่งทำงานในท่าเดิมเป็นเวลานานที่มักเกิดขึ้นในหนุ่มสาวออฟฟิศ .. กิจกรรมง่ายๆ ทำได้ไม่ยากในที่ทำงาน

4 กิจกรรมง่ายๆ ทำได้ไม่ยากในที่ทำงาน

1. เมื่อยนักต้องพักหน่อย

การนั่งทำงานในท่าเดิมนานๆ มีส่วนทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าสะสม จนอาจลุกลามเป็นอาการปวดเรื้อรัง เป็นหนึ่งในสาเหตุของออฟฟิศซินโดรม สิ่งที่คนนั่งโต๊ะทำงานทั้งวันควรทำ ก็คือ

  • การพักสายตา โดยทุก 1-2 ชั่วโมง ควรละสายตาจากจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลา 5-10 นาที หรือระหว่างทำงานให้หลับตาหรือกระพริบตาถี่ๆ เพื่อป้องกันภาวะตาแห้ง
  • หมั่นยืดกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ โดยการบริหารกล้ามเนื้อคอ หัวไหล่ ลุกขึ้นแกว่งแขนเพื่อยืดเส้นยืดสาย
  • นอกจากนี้การจัดโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ สามารถเอื้อมหยิบของได้สะดวก
  • รวมทั้งการปรับหน้าจอคอมให้อยู่ในระดับสายตาก็สามารถช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการทำงานได้

2. ชวนกันเดิน เพลินๆ แถมได้งาน

นอกจากการปรับเปลี่ยนอิริยาบถในการทำงานอย่างสม่ำเสมอโดยการขยับร่างกายเพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อเกร็งเป็นเวลานาน การลุกขึ้นเดินไปทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวเองบ้าง เช่น เดินไปกดน้ำดื่ม ถ่ายเอกสาร หรือเดินไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานแทนการใช้โทรศัพท์ ก็จะช่วยในการยืดกล้ามเนื้อและผ่อนคลายความตึงเครียดได้

รวมทั้งการเลือกใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์ อย่างน้อยวันละ 1 ชั้น ก็เป็นอีกวิธีในการเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อในระหว่างวันทำงาน และยังได้ผ่อนคลายสมอง ทำให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์ในการทำงานอีกด้วย

กิจกรรมง่ายๆ ทำได้ไม่ยากในที่ทำงาน

3. วันหยุดอย่านอนอุดอู้อยู่บ้าน ออกไปทำสิ่งเล็กๆ เพื่อสังคมกันดีกว่า

สำหรับคนที่ได้ทำงานอยู่ในองค์กรที่มีกิจกรรมให้พนักงานเข้าร่วมอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกิจกรรมเพื่อสังคม อย่างเช่น กิจกรรมปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในพื้นที่ห่างไกล ด้วยการไปบริจาคสื่อการเรียนการสอน และลงพื้นที่ไปส่งต่อความสุขให้กับน้องๆ ด้วยตัวเอง

นอกจากจะเป็นการได้ไปเปิดหูเปิดตา ลงแรงทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ ยังเป็นการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคม และได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย ถ้าออฟฟิศใครที่มีการจัดกิจกรรมเหล่านี้ แนะนำให้ลองสละเวลาวันหยุดไปเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ เพื่อตัวเองและสังคม แล้วจะพบว่าการทำกิจกรรมในวันหยุดร่วมกับที่ทำงานไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออย่างที่คิด 

4. ออกแรงกันให้สุดฤทธิ์ ในกิจกรรมกีฬาสีประจำปี

เชื่อว่าแทบทุกออฟฟิศจะต้องมีการจัดงานกีฬาสีประจำปี เพื่อสานสัมพันธ์คนในองค์กร อีกทั้งส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานได้ใช้โอกาสนี้ในการยืดเส้นยืดสาย ออกกำลังกายเพื่อความสนุกสนานไปด้วยกัน ถือเป็นโอกาสอันดีที่หนุ่มสาวออฟฟิศบางคนที่ฟิตร่างกายมาทั้งปี จะได้โชว์ความแข็งแรง และทักษะทางด้านกีฬาในกิจกรรมกีฬาสีประจำปี หรือใครที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ออกกำลังกาย ก็จะได้ใช้โอกาสนี้ในการยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายความเครียดกับเพื่อนร่วมงาน

นอกจากการเล่นกีฬาแล้ว ยังมีการประกวดกองเชียร์ เชียร์ลีดเดอร์ ขบวนพาเหรด เป็นเวทีให้พนักงานได้ร่วมกันใช้ความคิดสร้างสรรค์ และย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งด้วย

** ออฟฟิศซินโดรม โรคนี้อาจฟังดูไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ใช่เรื่องน่าตกใจ ด้วยหลายคนอาจจะคุ้นชินกับชื่อโรคนี้ และไม่คิดว่าเป็นโรคร้ายแรง ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดอย่างยิ่ง เพราะถ้าหากไม่รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำงานอาจทำให้โรคนั้นทวีความรุนแรงขึ้น โดยอาจเริ่มมีอาการปวดตา หน้ามืด ปวดศีรษะเรื้อรังหรือไมเกรน ไปจนถึงโรคที่ร้ายแรงกว่านั้น เช่น หมอนรองกระดูกเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท เป็นต้น ยิ่งถ้าโรคเหล่านี้มาเยือน การรักษาก็จะยากขึ้นตามไปด้วย

ข้อมูลจาก ทาทา สตีล : www.tatasteelthailand.com

บทความการทำงาน