สุขภาพดวงตา ออฟฟิศซินโดรม

ไม่ต้องทรมาน! 9 วิธีถนอมดวงตาเมื่อต้องจ้องจอนาน ๆ

Home / สุขภาพทั่วไป / ไม่ต้องทรมาน! 9 วิธีถนอมดวงตาเมื่อต้องจ้องจอนาน ๆ

นั่งปั่นวิจัยทั้งวัน เตรียมพรีเซนต์ทั้งคืน โอ้ยยย! จ้องจอจนตาจะหลุดออกจากเบ้า ตาแห้ง ตาเบลอไปหมด ใครที่มีปัญหาแบบนี้ลองมาดู 9 วิธีถนอมดวงตาเมื่อต้องจ้องจอนาน ๆ จะได้นั่งทำงานกันได้แบบชิล ๆ ไม่ต้องทรมานกันอีกต่อไป

วิธีถนอมดวงตาเมื่อต้องจ้องจอนาน ๆ

กระพริบตาถี่ ๆ

การจ้องจอนาน ๆ อาจจะทำให้ตาแห้งได้ เพราะเมื่อเรามีสมาธิจดจ่ออยู่กับหน้าจอตรงหน้า ความถี่ของการกระพริบตาของเราจะลดลง เพราะฉะนั้นอย่าลืมที่จะกระพริบตาบ่อย ๆ เพื่อช่วยลดอาการตาแห้ง และหลีกเลี่ยงการใช้สายตานานๆ ในที่ที่มีอากาศแห้ง และอย่าเปิดพัดลมจ่อหน้านะ

ใช้น้ำตาเทียม

สำหรับคนที่ตาเซนซิทีฟมาก ๆ ตาแห้งอย่างรุนแรง หรือคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ ถ้ากระพริบตาถี่ ๆ แล้วยังไม่ดีขึ้น อาจต้องใช้ตัวช่วยอย่างการหยอดน้ำตาเทียมทุก ๆ ชั่วโมง

ใส่แว่น

สำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสายตา ไม่ว่าจะสั้น ยาว หรือเอียง ก็ควรจะใส่แว่นไว้ตลอดเวลาที่ต้องจ้องจอ หรือถ้าใครที่ชอบใส่คอนแทคเลนส์ วันไหนที่รู้ว่าจะต้องใช้คอมพ์เป็นเวลานานก็ยอมเป็นยัยป้าสักวันนึงจะดีกว่านะ เพราะการใส่คอนแทคเลนส์นั้นจะยิ่งทำให้ตาแห้งหนักขึ้นไปอีก ส่วนคนที่ไม่ได้มีปัญหาด้านสายตาอาจจะหาแว่นกรองแสงมาใส่ เพื่อช่วยปกป้องดวงตาจากรังสีจากจอ

นั่งในระยะที่เหมาะสม

ควรนั่งให้ห่างจากจออย่างน้อย 2 ฟุต หรือให้สามารถเอื้อมมือไปแตะหน้าจอได้พอดี

ปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสม

การปรับความสว่างของหน้าจอนั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่คุณอยู่ อย่างถ้าคุณอยู่ในห้องที่ปิดไฟ ก็ควรจะลดแสงให้มืดที่สุด แต่ถ้าทางที่ดีควรเลี่ยงการใช้จอในที่มืดจะดีกว่านะ

จัดแสงในสภาพแวดล้อมให้พอเหมาะ

นอกจากความสว่างของหน้าจอที่ต้องระวังแล้ว แสงสว่างบริเวณที่เรานั่งนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะแสงที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นแสงจากหลอดไฟ หรือแสงธรรมชาติที่ผ่านเข้ามาทางหน้าต่างที่ผ่านเข้ามาในบริเวณที่เรานั่งจ้องจอนั้น ก็มีส่วนช่วยผ่อนคลายสายตาของเราได้

พักสายตาทุก ๆ 20 นาที

ทุก ๆ 20 นาที ให้พักสายตาจากจอ แล้วนับ 1 ถึง 20 อาจจะมองไปข้างนอก มองต้นไม้ หรือหาสีที่มองแล้วสบายตา ไม่ใช่ว่าพักสายตาจากคอมแล้วมาจ้องจอมือถือแทนนะ

ปรับขนาดตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้น

ยิ่งตัวหนังสือเล็ก เราก็ยิ่งต้องใช้สายตาเยอะ เพราะฉะนั้นควรปรับให้ตัวหนังสือมีขนาดที่พอดีกับสายตาของตัวเอง

อย่าปล่อยให้จอมีฝุ่นเขรอะ

อย่าลืมที่จะเช็ดจอให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะถ้าปล่อยให้ฝุ่นเขรอะเต็มจอก็จะยิ่งทำให้เรามองจอได้ไม่ชัดและทำให้ยิ่งต้องใช้สายตาหนักขึ้นไปอีก

บทความแนะนำ