กิจวัตรประจำวัน พฤติกรรมทำลายสุขภาพ สร้างสุขภาพดี

6 กิจวัตรยามเช้าที่ควรเลี่ยง เลิกทำซะ! 6 มอร์นิ่งรูทีน ที่เป็นภัยต่อสุขภาพ

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 กิจวัตรยามเช้าที่ควรเลี่ยง เลิกทำซะ! 6 มอร์นิ่งรูทีน ที่เป็นภัยต่อสุขภาพ

ทุกเช้าที่ลืมตาตื่นขึ้นมา กิจวัตรประจำวันของเราก็คงจะต่างกันออกไป ลองไปดูว่าพฤติกรรมยามเช้าที่คนส่วนใหญ่มักจะทำและไม่รู้ตัวว่ามันเป็นภัยต่อสุขภาพนั้นมีอะไรบ้าง แล้วเราเป็นหนึ่งในคนเหล่านั้นหรือเปล่า? ถ้าใช่ จะเลิกทำตอนนี้ก็ยังไม่สายนะ

6 กิจวัตรยามเช้าที่ควรเลี่ยง

ตื่นสาย ไม่อาบน้ำละกัน

หลายคนไม่ชอบอาบน้ำในตอนเช้า โดยให้เหตุผลว่าเพิ่งอาบไปเมื่อคืนเอง ไม่สกปรกหรอก ยิ่งวันไหนอากาศหนาว ยิ่งเป็นข้ออ้างที่ดีสำหรับคนพวกนี้เลยล่ะ แต่จริง ๆ แล้ว จากการวิจัยพบว่าการอาบน้ำในตอนเช้ามีประโยชน์มากกว่าที่คิดนะ เพราะนอกจากจะทำให้สดชื่นแล้วยังทำให้สมองของเราแอคทีฟ ไอเดียพุ่งกระฉูด และยังช่วยไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข ช่วยลดความเสี่ยงอาการซึมเศร้าอีกด้วยนะ

เช้า ๆ แบบนี้ต้องอาบน้ำอุ่นเท่านั้น

หลายคนคงจะชอบอาบน้ำอุ่นในตอนเช้า ๆ แต่อยากจะบอกว่าลองเปลี่ยนมาอาบน้ำเย็นดูสิ เพราะการอาบน้ำเย็นในตอนเช้านอกจากจะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่นแล้วยังเป็นการกระตุ้นให้สมองทำงานได้ดี และที่สำคัญยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้น้ำเย็นยังไม่ทำให้ผิวแห้งเหมือนเวลาเราอาบน้ำอุ่นอีกด้วยนะ

ใช้เวลาเช็กโทรศัพท์นานเกินไป

โซเชียลมีเดียเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เราต้องควานหาสมาร์ทโฟนเป็นอย่างแรกหลังจากตื่นนอน อย่าเสียเวลาไปกับการคอยส่องชีวิตของคนอื่นอีกเลย เอาเวลาอันมีค่ามาใช้กับชีวิตของตัวเองจะดีกว่านะ บางคนอาจจะไม่ได้เข้าเฟสบุ๊ค ดูไอจี แต่ตื่นมาก็รีบเช็กอีเมลก่อนเลย มีงานเข้าหรือเปล่า เจ้านายสั่งงานมามั้ย คิดดูดี ๆ สิว่านั่นเป็นการเพิ่มเวลางานให้กับตัวเองหรือเปล่า ลองเอาเวลาที่คุณมีไปนั่งคุยกับพ่อแม่ เปิดเพลงดี ๆ ฟัง หรือจะเข้าครัวทำอาหารก็สุนทรีไม่น้อย

ใส่ชุดไหน เลือกไม่ได้สักที

เคยมั้ยที่ใช้เวลาเป็นชั่วโมงในการคิดว่าวันนี้จะใส่ชุดไหนดี? ในทุก ๆ เช้าที่คุณจะต้องออกไปข้างนอกก็มีเรื่องให้ทำเยอะแยะอยู่แล้ว อย่ามัวเสียเวลาไปกับการเลือกเสื้อผ้าเลย ถ้าใครอยากประหยัดเวลาก็ลองใส่แต่เสื้อผ้าง่าย ๆ เรียบ ๆ แค่ไม่กี่สี สไตล์มินิมัลอะไรแบบนั้น จะได้ไม่ต้องมานั่งคิดให้วุ่นวาย ประหยัดเวลาชีวิตไปเยอะ! ดูอย่างสตีฟ จ๊อบ ที่ใส่แต่กางเกงยีนส์กับสื้อยืดสีดำสิ ที่เป็นแบบนั้นไม่ใช่เพราะเขาไม่มีตังค์ซื้อเสื้อผ้าแต่อย่างใด แต่เขารู้ว่าเวลามันมีค่ามากแค่ไหนต่างหากล่ะ

แปรงฟันทันทีหลังจากกินข้าวเช้า

หลังจากที่เรากินอะไรเข้าไป เคลือบฟันของเราจะบางลงทันที ยิ่งถ้าคุณกินผลไม้ ดื่มน้ำโซดา หรืออาหารที่เป็นกรดก็จะยิ่งไปทำลายเคลือบฟันหนักเข้าไปใหญ่ ดังนั้น ห้าม! แปรงฟันหลังจากกินเสร็จทันที สิ่งที่ทำได้ก็คือบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าสักแก้ว หรือถ้าอยากแปรงจริง ๆ ก็รอสัก 30 นาทีหลังจากกินเสร็จจะดีกว่านะ

เอาผ้าคลุมเตียงสิ เรียบร้อยสุด

หลายคนอาจจะงง เวลาที่คุณเก็บเตียงทันทีหลังจากลุกออกจากเตียงนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็ก แต่รู้หรือไม่ว่าการที่เราทำแบบนั้นเจ้าไรฝุ่นทั้งหลายก็จะชอบใจ เพราะความชื้นที่ร่างกายคุณได้ทิ้งเอาไว้บนผ้าปูที่นอนจะไม่มีโอกาสได้ระบายออกไป ทำให้เตียงของคุณกลายเป็นที่อยู่ของไรฝุ่นที่เป็นพิษต่อสุขภาพของคุณนั่นเองทางที่ดีก็พับผ้าห่มวางไว้ให้เรียบร้อยจะดีกว่านะ อย่าเผลอเอาไปคลุมเตียงเด็ดขาด!

ง่วงขนาดนี้ ได้กาแฟดำสักแก้วคงดี

ตื่นปุ๊บเรียกหากาแฟปั๊บ รู้หรือไม่ว่าการดื่มกาแฟดำตอนที่เพิ่งตื่นนั้นจะทำให้คอร์ติซอลในร่างกายสูง สิ่งที่ตามมาก็คือความเครียด ความกังวล ยิ่งไปกว่านั้นการดื่มกาแฟตอนที่ท้องว่างยังจะทำให้โรคกระเพาะถามหาอีกด้วย จากงานวิจัยได้บอกไว้ว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการดื่มกาแฟก็คือ 3-4 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน แต่ถ้าคุณเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็แนะนำให้ดื่มกาแฟนมดีกว่านะ จะได้ไม่เป็นภาระกับช่องท้องของคุณ

บทความแนะนำ