ดูแลสุขภาพ น้ำมันปลา

ดูแลสุขภาพได้ง่ายๆ ด้วย 6 คุณประโยชน์ จากการกินน้ำมันปลาเป็นประจำ

Home / สุขภาพทั่วไป / ดูแลสุขภาพได้ง่ายๆ ด้วย 6 คุณประโยชน์ จากการกินน้ำมันปลาเป็นประจำ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เผยว่าประชากร 1 ใน 3 ของโลกเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด แต่คนรัสเซียจำนวนมากกลับไม่มีประวัติการป่วยที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจเลย และเคล็ดลับที่ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจนั่นก็คือ น้ำมันปลา(fish oil) นั่นเอง

6 คุณประโยชน์ จากการกินน้ำมันปลาเป็นประจำ

น้ำมันปลา(fish oil) กับน้ำมันตับปลา(Cod liver Oil) นั้นต่างกันนะ เวลาเลือกต้องเลือกซื้อให้ถูก โดยการเลือกน้ำมันปลา ควรเลือกน้ำมันปลาที่ผลิตจากส่วนเนื้อและกล้ามเนื้อของปลามากว่าน้ำมันปลาที่ผลิตมาจากตับของปลา หรือน้ำมันตับปลา เพราะในส่วนของตับจะเป็นที่สะสมของพิษ และสิ่งสกปรกจากการขับของเสียต่างๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงคุณประโยชน์ของน้ำมันปลาทั้ง 6 ข้อ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

1. ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

เพราะในน้ำมันปลาประกอบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ที่จะไปช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ส่งผลทำให้ไขมันที่อุดตันในเส้นเลือดลดลง ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้

2. ช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น

เพราะในโอเมก้า 3 นั้นมี DHA ที่ทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ และเซลล์ประสาทแข็งแรง จากการศึกษาพบว่าการกินน้ำมันปลาจะไปช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ให้คิดและตัดสินใจสิ่งต่างๆ ได้เร็วขึ้น

3.ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

เพราะโอเมก้า 3 เป็นไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเจ้าไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไปช่วยกระตุ้นการสร้างโปรสตาแกลนดินส์หรือสารเคมีตามธรรมชาติในร่างกายมนุษย์ที่ทำให้ให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น อีกทั้งยังช่วยจัดการกับเชื้อโรคต่างๆ ในร่างกายได้อีกด้วย

4. ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

เพราะโอเมก้า 3 นั้นสามารถกักเก็บไกลโคเจนเอาไว้ในขณะที่เราออกกำลังกายได้ จึงส่งผลให้ความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกายเสร็จเกิดขึ้นน้อยลง

5. ช่วยให้เราจัดการกับความเครียดได้ง่ายขึ้น

เพราะกรดไขมันไม่อิ่มตัวอย่าง โอเมก้า 3 จะไปกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของความรู้สึกด้านบวก ดังนั้นการที่มีฮอร์โมนตัวนี้มากก็จะช่วยลดความตึงเครียดลงได้

6. ช่วยให้ผิวดูสุขภาพดี

เพราะโอเมก้า 3 สามารถกักเก็บคอลลาเจนไว้ได้ ซึ่งคอลลาเจนก็คือสิ่งที่ช่วยให้ผิวของเรายืดหยุ่น และป้องกันผิวจากริ้วรอยต่างๆ ได้นั่นเอง

**ข้อควรระวัง

  • คนที่แพ้อาหารจำพวกปลา เป็นโรคไทรอยด์ โรคเกี่ยวตับ ระบบทางเดินปัสสาวะ และระบบย่อยอาหาร รวมถึงหญิงที่กำลังกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรอยู่นั้นห้ามทานน้ำมันปลาโดยเด็ดขาด
  • การกินน้ำมันปลาควรกินติดต่อเพียงแค่ 1-3 เดือนก็จะได้รับสารอาหารจากน้ำมันปลาที่ร่างกายต้องการเพียงพอแล้ว

ที่มา : brightside.me

บทความแนะนำ