ดูแลผิว ผิวบอบบาง

เคล็ดลับการดูแลผิวบอบบาง ไม่ให้ผิวระคายเคือง

Home / สุขภาพทั่วไป / เคล็ดลับการดูแลผิวบอบบาง ไม่ให้ผิวระคายเคือง

ปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่ายที่สร้างทั้งความรำคาญใจและความกังวลใจนั้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้งความตึงเครียด มลภาวะ การอดนอน แสงแดด การใช้เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ฯลฯ หรือจากสาเหตุที่หลายคนมองข้ามอย่างสารเคมีตกค้างบนเสื้อผ้าที่อาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ผื่นคัน และรอยแดงต่อทุกผิวสัมผัส ไม่ใช่แต่เพียงผิวเด็กเท่านั้น แต่ผิวผู้ใหญ่ก็อาจระคายเคืองได้เช่นเดียวกัน

เคล็ดลับการดูแลผิวบอบบาง ไม่ให้ผิวระคายเคือง

เคล็ด (ไม่) ลับง่ายๆ สำหรับการดูแลผิวบอบบางไม่ให้ผิวระคายเคือง เริ่มจาก

1) หลีกเลี่ยง ต้องลองสังเกตหาสาเหตุของอาการแพ้ที่เกิดขึ้นกับร่างกายเรา แล้วพยายามหลีกเลี่ยงง่ายๆ คือพยายามไม่ให้อยู่ในห้องนอนที่มีพรม หนังสือ หรือตุ๊กตา ตลอดเวลา เพราะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่น ไรฝุ่น ซึ่งจะทำให้ผิวบอบบางแพ้ง่าย

2) ปกป้อง ทาครีมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น เพื่อไม่ให้ความแห้งทำให้ผิวเกิดผดผื่นได้ง่าย และหมั่นปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างสม่ำเสมอ เพราะแสงแดดเป็นภัยร้ายกับผิวบอบบาง

3) ป้องกัน อ่านฉลากและส่วนผสมก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกรณีที่รู้ว่าแพ้สารตัวใดและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน

– สำหรับผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสูตรอ่อนโยน โดยเริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ อย่างน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ใช้กันอยู่ทุกวัน เพราะสูตรทั่วไปอาจมีสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวผสมอยู่ ซึ่งหากตกค้างในเสื้อผ้าจะทำให้ผิวหนังระคายเคือง และกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้หากหายใจเอาสารเคมีเข้าไป โดยเฉพาะพฤติกรรมของเด็กที่อาจมีการใช้ลิ้นหรือใช้มือสัมผัสถูกสารเคมี อาจทำให้เกิดผื่นแพ้บริเวณนั้นๆ ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง แพทย์หญิงปิยอร หัสดินทร ณ อยุธยา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาตจวิทยา (ผิวหนัง) และแพทย์หลวงประจำกองแพทย์หลวง สำนักพระราชวัง และคอมฟอร์ท เพียว ผลิตภัณฑ์น้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรอ่อนโยน

บทความแนะนำ