ผลไม้ ลิ้นจี่ สร้างสุขภาพดี เตือนภัยสุขภาพ

นักวิทย์เตือน!! กินลิ้นจี่ขณะท้องว่าง อาจถึงตาย

Home / สุขภาพทั่วไป / นักวิทย์เตือน!! กินลิ้นจี่ขณะท้องว่าง อาจถึงตาย

วันนี้มีสาระความรู้มาฝากกันค่ะ พอดีอ่านเจอผลวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันและอินเดีย เรื่องการหาสาเหตุของอาการป่วยลึกลับที่คร่าชีวิตเด็กชาวอินเดียทางตอนเหนือของประเทศไปมากกว่า 100 คน ในแต่ละปีนั้น ที่แท้มาจากการกินลิ้นจี่ในขณะท้องว่าง มาดูสาเหตุกันเลยค่ะ

กินลิ้นจี่ขณะท้องว่าง อาจถึงตาย

นับเวลามากกว่า 20 ปีแล้วนะคะ ที่เด็กที่ดูมีสุขภาพดีในรัฐพิหารทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย แต่จู่ๆ เกิดอาการชักและหมดสติไป ในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งเสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นเด็กยากจนที่อยู่ในพื้นที่ปลูกลิ้นจี่ โดยเด็กเหล่านั้นได้เก็บลิ้นจี่ที่ร่วงจากต้นมากิน

สาเหตุที่เสียชีวิต

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เด็กเสียชีวิต เป็นผลมาจากลิ้นจี่เป็นผลไม้ที่มี “สารไฮโปไกลซิน” ซึ่งเป็นสารพิษที่ไปสกัดยับยั้งความสามารถของร่างกายในการผลิตกลูโคส ส่งผลให้เด็กมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ โดยเฉพาะเมื่อไม่กินข้าวเย็น นั่นทำให้เด็กตื่นขึ้นมาชักในตอนดึกและหมดสติไป โดยเด็กยังมีอาการสมองบวมรุนแรงด้วยนะคะ

นักวิจัยได้ทำการตรวจสอบเด็กที่ป่วย และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองมูซาฟฟาร์ปูร์ รัฐพิหาร พบว่ามีความคล้ายกับอาการของเด็กหลายรายในแถบแคริบเบียนที่มีอาการสมองบวมและชัก มีต้นตอมาจากลูกแอคกี (Akcee) ผลไม้พื้นเมืองชนิดหนึ่งในแถบแอฟริกาตะวันตก ซึ่งมีสารไฮโปไกลซินที่ยับยั้งร่างกายไม่ให้ผลิตกลูโคส

จากผลวิจัยชิ้นนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกมาเตือนพ่อ-แม่ที่จะให้ลูกกินลิ้นจี่ ควรมั่นใจว่าเด็กได้รับประทานอาหาร ท้องไม่ว่าง และให้จำกัดปริมาณการกินลิ้นจี่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว พร้อมกับแนะนำว่าเด็กที่มีอาการในลักษณะนี้ควรได้รับการรักษาอาการภาวะมีน้ำตาลในเลือดต่ำนี้โดยเร็วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.bbc.com

บทความแนะนำ