นอนไม่หลับ โรคร้าย

น่ากลัว! 7 โรคร้ายเมื่อนอนไม่พอ

Home / สุขภาพทั่วไป / น่ากลัว! 7 โรคร้ายเมื่อนอนไม่พอ

การนอนที่ถูกต้องตามหลักสากล คือการนอนให้ครบ 6 – 8 ชม.ต่อวัน ถึงจะเป็นผลดีต่อร่างกาย หากนอนน้อยกว่านี้ หรือมากกว่านี้ ล้วนส่งผลไม่ดี ทำร้ายสุขภาพด้วยกันทั้งสิ้น หากใครยังมีพฤติกรรมดังกล่าวแล้วทำซ้ำๆ เป็นเวลานาน ระวังไว้ให้ดี เพราะ7 โรคร้ายต่อไปนี้กำลังรอเล่นงานคุณอยู่!!

7 โรคร้ายเมื่อนอนไม่พอ ที่พร้อมเล่นงานเมื่อคุณอ่อนแอ

1.โรคมะเร็งลำไส้

โรคฮิตของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน เพราะด้วยไลฟ์สไตล์ที่ต้องนอนดึกตื่นเช้า เพื่อไปทำงาน หรือไปเรียน อาหารเช้าไม่ตกถึงท้องเพราะรีบกินไม่ทัน นิสัยการกินเลือกอาหารสะดวกซื้อซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพ ยิ่งไปกว่านั้นไม่ค่อยออกกำลังกาย ส่งผลให้ระบบภายในร่างกายเกิดความเสื่อม  โดยเฉพาะลำไส้ จนกลายเป็นลำไส้อักเสบและลุกลามจนกลายเป็นมะเร็งลำไส้ไปในทึ่สุด ซึ่งเห็นได้ชัดว่าจุดเริ่มต้นของโรคนี้คือ การนอนดึก มีการศึกษาและวิจัยว่าในคน 1,240 คน มีคนที่นอนน้อยกว่า 6 ชม. ถึง 47% จะมีอาการของมะเร็งลำไส้ มากกว่าคนที่นอนหลับอย่างน้อย 7 ชม.ขึ้นไป

2.โรคหลอดเลือดหัวใจ

ถ้านอนดึกสารโปรตีนจะเข้าไปเกาะที่หลอดเลือดหัวใจ จนทำให้เกิดการอุดตัน มีการวิจัยในกลุ่มคนที่ทดลองไม่ได้นอนเป็นเวลา 88 ชม. ผลออกมาว่าพวกเค้า มีความดันเลือดที่สูงมากผิดปกติ และในผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 60 ปี มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจถึง 2 เท่า

3.โรคเบาหวาน

ในคนที่เป็นเบาหวานถ้านอนไม่พอ ระดับกลูโคสในเลือด เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 23% รวมทั้งระดับอินซูลินในเลือด ก็สูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 48 % ในการวิจัยบางส่วนพบว่า คนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้ว จะเกิดภาวะร่างกายดื้ออินซูลินจากการนอนไม่พออีกด้วย

4.ระบบร่างกายรวน

ระบบย่อยอาหารทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดอาการท้องอืด, ท้องเฟ้อ, อาหารย่อยไม่ดี  ถ่ายอุจจาระไม่เป็นปกติ บางครั้งท้องเสียแต่บางครั้งก็อาจท้องผูกกระทันหัน เพราะกระเพาะอาหารเกิดการล้า ทำให้ย่อยอาหารได้ไม่ดีเท่าปกติ

5.โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง

ในบางคนอาจต้องใช้เวลาเกินกว่า 30 นาที ถึงจะสามารถหลับได้ หรืออาจจะหลับ ๆ ตื่น ๆ ทั้งคืน จนทำให้ตื่นกลางดึก แล้วก็ไม่สามารถหลับอีกเลย โรคนอนไม่หลับ ส่งผลให้เข้าห้องน้ำบ่อยทั้งคืน เพราะร่างกายต้องการดูดซับน้ำมากกว่าคนปกติ หากใครมีอาการแบบนี้เกิน 1 เดือน ถึงจะเรียกว่าการนอนไม่หลับแบบเรื้อรัง

6.สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง

เพราะการนอนไม่หลับจะทำให้ฮอร์โมน “เทสโทสเทอโรน” ต่ำลง ทำให้ความต้องการทางเพศลดลงไปด้วย จากการตรวจของแพทย์ จะเห็นได้ว่าผู้ที่เสื่อมสรรถภาพทางเพศส่วนใหญ่ มักจะมีสาเหตุมาจากการพักผ่อนน้อย หรือนอนไม่หลับเลยทั้งคืน

7.อารมณ์แปรปรวนง่าย

เมื่อนอนไม่ค่อยหลับ ตื่นเช้ามาจึงมีอาการอ่อนเพลีย ไม่กระปรี้กระเปร่า จนทำให้รู้สึกหงุดหงิด, อารมณ์เสียง่ายกว่าปกติ และยังทำให้การตัดสินใจผิดพลาดไปด้วย เนื่องจากสมองที่ไม่ค่อยได้พักจึงทำงานได้ไม่เต็มที่ และเมื่อเกิดความเครียด ก็จะตามมาด้วยกลิ่นตัวตามจุดต่าง ๆ ของร่างกายที่จะแรงขึ้นอีกด้วย

ที่มา: เว็บไซต์ honestdocs