พุง ออกกำลังกาย ไขมันส่วนเกิน

4 ปัจจัยกำจัด พุง ไขมันส่วนเกินที่ไม่มีใครต้องการ

Home / สุขภาพทั่วไป / 4 ปัจจัยกำจัด พุง ไขมันส่วนเกินที่ไม่มีใครต้องการ

ขยับ เท่ากับการออกกำลังก็จริง แต่ถ้าแค่ขยับนิดๆ ไม่มีวันที่ไขมันที่เกาะพุง หรือเกาะตามส่วนต่างๆ จะหมดไปได้ วันนี้เรามีเทคนิคจาก  หนังสือคู่มือแนะแนวทางการดูแลผู้ที่น้ำหนักเกิน และอ้วน มาแนะนำทุกคนค่ะ

วิธีลดพุง ไขมันส่วนเกินที่ไม่มีใครต้องการ

1. ควบคุมอาหาร หยุดกินตามใจปาก

ร่างกายคนเราต้องออกกำลังกายให้ร่างกายเผาผลาญเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3500 กิโลแคลอรี่ต่อสัปดาห์ จึงจะช่วยลดน้ำหนักได้ประมาณ 0.45 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ ซึ่งหากจะมุ่งไปที่การออกกำลังกายอย่างเดียวให้ผอมคงเป็นไปได้ยากสำหรับบางคน และ สาเหตุของความอ้วนที่แท้จริงมาจากการกินตามใจปาก งดทานของหวาน มันทอด หรือค่อยๆ ลดปริมาณลง แล้วทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย นอกจากได้สุขภาพที่ดีแล้ว น้ำหนักก็จะลดลงตามไปด้วย

2. ระดับความหนักในการออกกำลังกาย

ถ้าจะลดหุ่นจะต้องออกกำลังกายในระดับความหนักปานกลางเป็นอย่างน้อยวันละ 30-60 นาทีต่อวัน ต่อเนื่องสัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 5 วัน จึงจะได้ผล

3.รูปแบบการออกกำลังกาย

ควรเลือกการออกกำลังกายที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานที่เรียกว่า การออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจน (Aerobic Esercise) เป็นหลัก เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ควบคู่กับการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ช่วยในการเผาผลาญและรักษาน้ำหนักตัวไม่ให้กลับมาเพิ่มอีก

4.ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต สร้างกิจกรรมเคลื่อนไหวระหว่างวัน

แทรกการออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น เดินแทนการขึ้นลิฟต์ ทำงานบ้านด้วยตัวเอง หาท่าออกกำลังกายกับของใกล้ตัว อย่างเก้าอี้ เตียงนอน บันได เพื่อให้ออกกำลังกายได้ทุกที่

ข้อมูลจาก: ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, หนังสือคู่มือแนะแนวทางการดูแลผู้ที่น้ำหนักเกิน และอ้วน