ความจำ สมุนไพร โสม ใบบัวบก

5 สมุนไพร ช่วยเรื่องสมาธิและความจำ – ใช้สมองเยอะต้องกิน

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 สมุนไพร ช่วยเรื่องสมาธิและความจำ – ใช้สมองเยอะต้องกิน

ผู้คนทุกเพศทุกวัย ทั้งวัยหนุ่ม วัยสาว วัยแก่ มักจะไม่มีสมาธิและความจำบางครั้งไม่ค่อยดี เพราะฉะนั้นต้องหันมาสนใจสุขภาพสมอง และหันมาเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กันนะคะ วันนี้เรามีเคล็ดลับบำรุงระบบสมองและความจำให้อยู่คู่กับเราไปอย่างยาวนานด้วยสมุนไพรทั้ง 5 ชนิด ไปดูกันเลยดีกว่าจะเป็นอะไรบ้าง

5 สมุนไพร ช่วยเรื่องสมาธิและความจำ

1. โรสแมร์รี่

เป็นสมุนไพรช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณนำมาใช้ในการรักษาด้วยกลิ่น จะช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้จิตใจสงบและผ่อนคลาย อีกทั้งยังช่วยบำรุงสมองส่วนการเก็บรักษาความจำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โรสแมร์รี่

2. โสมอินเดีย

เป็นสมุนไพรที่อาจยังไม่แพร่หลายมากนักในประเทศไทย ทว่ามันมีสรรพคุณช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยผ่อนคลายความเครียดทั้งทางกายและภายในจิตใจ และยังช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ได้อีกด้วย เนื่องจากสารประกอบที่พบในโสมอินเดียจะช่วยบำรุงระบบสมอง จิตใจ และพัฒนากระบวนการรับรู้ของสมอง

โสมอินเดีย

3. ใบแปะก๊วย

เป็นสมุนไพรที่นิยมใช้กันมาอย่างยาวนานด้วยคุณสมบัติในการบรรเทาอาการป่วยจากธรรมชาติอันยอดเยี่ยม การศึกษาวิจัยพบว่าภายในใบแปะก๊วยมีสารประกอบที่ช่วยรักษาและกระตุ้นให้เกิดการสร้างเซลล์สมองขึ้นใหม่เพื่อทดแทนเซลล์เก่าที่ถูกทำลาย และช่วยเสริมสร้างการทำงานของจิตใจให้แข็งแรง

ใบแปะก๊วย

4. โสมเกาหลี

สมุนไพรยอดฮิตจากเกาหลีที่คงไม่มีใครไม่รู้จักกันอย่างแน่นอน เนื่องจากอัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย และระบบสมอง เช่น Adabtogen หรือที่เรียกว่าสารปรับสมดุล มันจะช่วยให้ระบบสมองของมนุษย์เราสามารถรับมือกับความเครียด และปัญหาต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยปกป้องเซลล์สมองของเราจากการถูกทำลายเมื่ออายุเพิ่มขึ้นอีกด้วย

โสมเกาหลี

5. ใบบัวบก

สมุนไพรขึ้นชื่อเรื่องช่วยรักษาอาการช้ำใน แต่เจ้าใบบัวบกยังสามารถใช้เป็นยาบำรุงในการรักษาสมดุลของระบบสมอง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในร่างกายให้เป็นปกติ และยังช่วยกระตุ้นระบบความจำให้ทำงานได้ดี นอกจากนี้ในใบบัวบกยังมีสารปรับสมดุลที่จะช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดได้ดี

ใบบัวบก

ข้อมูลจาก : www.medplant.mahidol.ac.th

บทความแนะนำ