นิยมความสมบูรณ์แบบ สุขภาพจิต โรคย้ำคิดย้ำทำ

เช็กด่วน! 6 สัญญาณที่บอกว่า คุณเป็น โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD)

Home / สุขภาพทั่วไป / เช็กด่วน! 6 สัญญาณที่บอกว่า คุณเป็น โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD)

OCD (Obsessive-Compulsive Disorder) หรือ โรคย้ำคิดย้ำทำ เป็นอาการทางจิต จากการสำพบว่ามีประชากรร้อยละ 2 -3 ที่เป็นโรคนี้ อายุเฉลี่ยที่จะพบโรคนี้อยู่ที่ 19-20 ปี อาการที่แสดงออกมาคืออาการย้ำคิดย้ำทำซ้ำ ๆ จะมีความคิดผุดขึ้นมาในสมองโดยไม่ได้ตั้งใจ ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ จนทำให้กระทบกับการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก จนอาจก่อให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้า และยังทำให้คนใกล้ตัวหัวเสียอยู่บ่อย ๆ อีกด้วย

คุณเป็น โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD) หรือเปล่า ?

กลัวความสกปรก

กลัวความสกปรก กลัวเชื้อโรคจากการหยิบจับสิ่งของและการสัมผัสผู้อื่น มักจะหลีกเลี่ยงการจับของในที่สาธารณะ ชอบล้างมือซ้ำ ๆ บางคนเป็นหนัก ๆ ล้างจนมือถลอกเลยก็มี

วิตกกังวลมากเกินไป

วิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา ทำให้ชอบตรวจเช็กสิ่งต่าง ๆ ซ้ำ อย่างเวลาที่จะออกจากบ้าน ทั้ง ๆ ที่ปิดไฟ ปิดแก๊ส ล็อกประตูครบเรียบร้อย แต่อยู่ดี ๆ ก้จะมีความคิดผุดขึ้นมาว่า เอ..เมื่อกี้เราปิดแก๊สหรือยังน้า ประตูหน้าบ้านไม่ได้ปิดหรือเปล่าน้า และจะเป็นแบบนี้อยู่ตลอด แต่ถ้านาน ๆ เป็นทีก็ถือเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไป

ชอบพูดซ้ำ ๆ

นั่งอยู่ดี ๆ ก็มักจะพูดหรือบ่นพึมพำซ้ำ ๆ นับเลขซ้ำ ๆ ท่องบทสวดมนต์ในใจซ้ำ ๆ มีความคิดผุดขึ้นในหัวซ้ำ ๆ จนอาจจะทำให้นอนไม่หลับ

ชอบเก็บ

ชอบเก็บสะสมของ ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่มีค่าก็ตาม เก็บมันทุกสิ่งทุกอย่าง ของที่ไม่ได้ใช้ ไม่จำเป็นก็เก็บ เพราะเขาคิดว่าสิ่งเหล่านั้นจะมีประโยชน์ในอนาคต

กลัวบาป

ชอบคิดซ้ำ ๆ ว่าตัวเองลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และจะกังวลกับความคิดนั้นมาก กลัวบาป กลัวโชคร้าย กลัวโดนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลงโทษ ทำให้ต้องขอโทษ หรือขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นซ้ำ ๆ จนสมาธิเตลิด

เจ้าระเบียบ (มากเกินไป)

ชอบความเป๊ะ มักจะไม่สบายใจเมื่อเห็นสิ่งของไม่เป็นระเบียบ ของวางไม่หันไปทางเดียวกัน หรือถูกแบ่งออกไม่เท่ากัน ชอบตรวจนับสิ่งของ จัดสิ่งของให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ

Perfectionist หรือ OCD ?

หลายคนอาจจะยังงง ๆ ว่าตัวเองเป็นพวก Perfectionist พวกที่ชอบความสมบูรณ์แบบหรือเป็นโรค OCD กันแน่ … ทั้งสองอาการมีความใกล้เคียงกันแต่จะต่างกันตรงที่ ถ้าเป็นพวก Perfectionist จะมีผลด้านบวกมากกว่า ทำให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน และสามารถยอมรับความเปลี่ยนแปลง และความผิดพลาดได้มากกว่า แต่ถ้าคนที่มีอาการของ OCD นั้น เมื่อต้องเจอกับเรื่องที่ไม่คาดคิด จะรู้สึกวิตกกังวล เครียด จนเกิดอาการทางจิต และส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก

บทความแนะนำ