ภูมิแพ้

7 สิ่งในบ้าน ที่ทำให้ภูมิแพ้กำเริบหนัก ระวังให้ดี! – โรคภูมิแพ้

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 สิ่งในบ้าน ที่ทำให้ภูมิแพ้กำเริบหนัก ระวังให้ดี! – โรคภูมิแพ้

คนที่เป็นโรคภูมิแพ้คงเข้าใจกันดี ถึงความทรมานในการใช้ชีวิตประจำวัน เจอฝุ่นนิดหน่อยก็จามไม่หยุด น้ำหูน้ำตาไหล ผื่นขึ้น คันทั้งตัว วันนี้เรามี  7 สิ่งที่ทำให้ภูมิแพ้กำเริบ มาให้ทุกคนได้ระวังกัน ขอบอกเลยว่าหลายบ้านต้องมีครบทุกอย่างแน่อน รู้แล้วก็อย่าลืมดูแลความสะอาดกันด้วยนะ

7 สิ่งในบ้าน ที่ทำให้ภูมิแพ้กำเริบหนัก

เครื่องซักผ้า

หลายคนอาจจะลืมคิดไปว่าเครื่องซักผ้าที่เราใช้กันอยู่ทุกวันมันจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทางที่ดีควรทำความสะอาดเครื่องซักผ้าอย่างน้อย เดือนละ 1-2 ครั้ง โดยใช้ผงทำความสะอาดเครื่องซักผ้า หรือจะเป็นผงฟู น้ำส้มสายชูก็ใช้ได้เหมือนกันนะ

เสื้อผ้า

ถ้าคุณไม่ได้ซักผ้าด้วยอุณหภูมิน้ำที่สูงพอ อาจจะทำให้ภูมิแพ้ของคุณกำเริบได้ เพราะมีการศึกษาพบว่า การซักผ้าที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส จะทำให้ไรฝุ่นที่ติดอยู่กับผ้านั้นตายเรียบ 100% ในขณะที่ผ้าที่ซักด้วยน้ำอุณหูมิ 40 องศาเซลเซียส สามารถกำจัดไรฝุ่นได้เพียง 6.5 % เท่านั้น

ไม้กวาด

แหล่งสะสมฝุ่นและเชื้อโรคชั้นดี และการใช้ไม้กวาดกวาดพื้น ก็จะทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่ว ทั้งไรฝุ่น ทั้งขนสัตว์ ทางที่ดีเลิกใช้ไม้กวาดแล้วหันมาใช้ไม้ม็อบแทนจะดีกว่านะ

สัตว์เลี้ยงตัวโปรด

ไม่ว่าจะหมา แมว กระรอก กระต่าย ล้วนแล้วแต่เป็นสัตว์มีขน ที่จะก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ ยิ่งกว่านั้นการที่คุณปล่อยให้สัตว์เลี้ยงออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน แน่นอนว่าพวกมันไม่ได้กลับมาตัวเปล่าแน่ แต่พาฝุ่น พาเชื้อโรคกลับมาด้วย และยิ่งถ้าคุณปล่อยให้มันโดดขึ้นมานอนบนเตียงทุกคืน เชื้อโรคเหล่านั้นก็จะมาสะสมกันอยู่บนเตียง และทำให้อาการของคุณยิ่งแย่หนัก

เทียนหอม

จากการวิจัยพบว่า การเผาไหม้ของเทียนหอมจะทำให้เกิดสารเคมี ลอยฟุ้งไปทั่ว คนในบ้านก็สูดก็ดมกันไป ซึ่งจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบหายใจ และดวงตาของเราได้ โดยเฉพาะในคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ก็จะยิ่งทำให้อาการยิ่งหนักขึ้นไปอีก

เตียงนอน

ที่ที่ดูเหมือนจะเป็นคอมฟอร์ทโซน แต่จริง ๆ แล้วเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดีเลยล่ะ ทั้งน้ำลาย ขี้ตา รังแค ยิ่งใครที่ชอบไม่อาบน้ำนอน หรือสระผมอาทิตย์ละครั้งก็ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ และที่สำคัญคือ ไรฝุ่น ที่เรามองไม่เห็น รู้แบบนี้แล้วก็ควรจะ เปลี่ยนผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ และอย่าลืมเอาหมอนออกไปตากแดดด้วยนะ

ผลิตภัณฑ์ความสะอาด

น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ น้ำยาซักผ้า ปรับผ้านุ่ม รวมถึงสบู่ จะมีส่วนผสมของสารเคมี สารแต่งกลิ่นต่าง ๆ ที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้ ถ้าใครรู้ตัวว่าเป็นภูมิแพ้ก็อาจจะต้องลงทุนหาผลิตภัณฑ์ธรรมชาติสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้มาใช้ดีกว่านะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: hgtv

Written by: Typrn

บทความแนะนำ