กระโดดเชือก การออกกำลังกาย ความเครียด ลดความอ้วน ลดความเครียด

5 ข้อดีของการ กระโดดเชือก สุขภาพดีแถมลดความเครียด

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 ข้อดีของการ กระโดดเชือก สุขภาพดีแถมลดความเครียด

ใครที่กำลังหาวิธีดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ขอแนะนำอีกหนึ่งรูปแบบของการออกกำลังกายนั่นก็คือ การกระโดดเชือก ใครที่เริ่มเบื่อกับวิธีเดิมๆ ที่ออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ ลองเปลี่ยนมาสลับออกกำลังแบบกระโดดเชือกกันบ้างก็ได้นะคะ ประโยชน์นั้นก็มีมากมาย ดีทั้งต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

ต้องลอง กระโดดเชือก ออกกำลังกาย ประโยชน์ดีๆ เยอะนะ

1. เผาผลาญแคลอรี่ได้ดี ช่วยลดน้ำหนัก

การกระโดดเชือก 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรี ถ้าเปรียบแบบระยะสั้นกว่านั้นก็คือ กระโดดเชือกต่อเนื่องนาน 10 นาที เบิร์นแคลอรีได้เท่ากับวิ่งในระยะทาง 1.6 กิโลเมตร

2. ฝึกสมาธิ ช่วยให้สมองพัฒนา

ข้อมูลจากสถาบันการกระโดดเชือกแห่งสหรัฐอเมริกา เผยว่า การกระโดดเชือกจะสามารถช่วยพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและขวา ช่วยให้มีสมาธิที่ดีขึ้น เพราะเวลากระโดดเชือกต้องมีใจจดจ่อ กับการกระโดด ทำให้รู้จักโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่

3. ดีต่อหัวใจ และหลอดเลือด

ผลการศึกษาจาก American College of Sports Medicine เผยว่า การกระโดดเชือกจะช่วยให้หัวใจเต้นแรง ปอดขยาย สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น ทางนักวิจัยแนะนำให้กระโดดเชือกครั้งละ 12-20 นาทีเป็นอย่างต่ำ และทำอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์  ร่างกายจะแข็งแรงมากขึ้น ระบบหัวใจและปอดแกร่งแข็งแรงกว่าเดิม จะทำให้รู้สึกไม่เหนื่อยง่ายเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย

4. กล้ามเนื้อ และกระดูกแข็งแรง

การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค และถือเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ไม่รุนแรง  แถมยังได้ออกกำลังกายแทบทุกส่วน เป็นการได้ใช้กล้ามเนื้อได้ทั่วร่างกาย และไม่ค่อยเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ดร.Daniel W. Barry ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะแพทยศาสตร์จาก University of Colorado พร้อมทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาเรื่องความเสื่อมของกระดูกก่อนวัยอันควรในนักกีฬาอาชีพ และพบว่าการกระโดดเชือกนั้นเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกที่ดีที่สุด

5. ลดความเครียด

ระหว่างที่ออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือก คุณจะรู้สึกสนุก ผ่อนคลาย ปลอดโปร่ง หายใจได้โล่งขึ้น หากใครที่มีความเครียดหนักอึ้งอยู่ ก็จะสามารถช่วยคลายความกังวล ความเครียดต่างๆ ได้ แนะนำให้เปิดเพลงสนุกๆ ประกอบ จะยิ่งช่วยบิวท์ให้สนุกมากขึ้นไปอีก

Written by : Thexyz

บทความแนะนำ