ถุงเท้า ฤดูหนาว หนาว

7 วิธีรับมือ อากาศเย็นแบบฉับพลัน – ถุงเท้าเป็นหนึ่งในไอเท็มสำคัญ

Home / สุขภาพทั่วไป / 7 วิธีรับมือ อากาศเย็นแบบฉับพลัน – ถุงเท้าเป็นหนึ่งในไอเท็มสำคัญ

เตรียมตัวรับอากาศหนาวช่วงปลายปี แม้บ้านเราจะมีฤดูหนาว ที่ไม่ค่อยจะหนาวเลย แต่ในอดีตก็มีเหตุการณ์หนึ่งที่ไทยเรา มีอากาศหนาวเย็นปุบปับ ในวันที่ 25-28 ม.ค. 59 เป็นปรากฎการณ์ที่ใครหลายคนต่างตื่นเต้น บ้างก็แคปหน้าจอมือถือจากแอพ Weather เพื่อเตือนความจำ เพื่ออวดว่า บ้านเรานี้อากาศเย็นน๊าาา 18 องศาว่าเริ่ดแล้ว เจอ 10 องศาเข้าไป ได้แต่ส่ายหน้าบรื๋ออออ กันเป็นแถบๆ และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการรักษาสุขภาพให้ดีๆ

7 วิธีรับมือ อากาศเย็นแบบฉับพลัน

แม้ตอนนี้จะยังไม่หนาว แต่การได้อ่านข้อมูลต่างๆ เตรียมตัวไว้ก่อน ก็ดีกว่าที่จะนึกอะไรไม่ออก แม้หลายเรื่องนี้หลายคนจะเคยอ่านแล้ว แต่บางคนอาจจะยังนึกไม่ออกก็เป็นได้ ว่าถ้าหนาวมา จะรับมือยังไง เช็คลิสต์สิ่งที่ต้องทำป้องกันความหนาวฉับพลันกันค่ะ

1. เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย

เครื่องแต่งกายต่างๆ ที่เคยเก็บไว้ ทั้ง หมวก ถุงเท้า รองเท้า ผ้าพันคอ เสื้อกันหนาวหนาๆ ขนมาใช้ให้หมด โอกาสนี้แหละ รีบใช้เลย ใครจะหาว่าเราโอเวอร์ก็ช่างเขานะคะ เพราะเรารู้ตัวเราเองว่าเรารับได้แค่ไหนกับลมเย็นๆ แบบนี้ ดูแลไม่ให้ตัวเองไม่สบาย เป็นลาภอันประเสริฐที่สุดเลยค่ะ

2. โลชั่น ครีมบำรุงผิว

ประมาณ 3 นาที หลังจากอาบน้ำ เช็ดตัวให้แห้งแล้วทาโลชั่น โลชั่นจะซึมซับเข้าผิวเราได้ดีกว่าตอนปล่อยให้ผิวแห้งค่ะ ป้องกันผิวเราไม่ให้แตกลายเป็นขุย และมันจะคันเอาได้ง่ายๆ นะคะ

3. ลิปมัน

แวะเข้าร้านขายของ หรือจะไป 7-11 ด่วนๆ ปกป้องริมฝีปากให้นุ่มชุ่มชื้น อย่าให้แตกลอกนะคะ นอกจากจะไม่สวยแล้วยังจะเจ็บปากอีกด้วยนะ

4. ครีมทามือ

Hand Cream นี้สำคัญยิ่งนัก ดูแลผิวหน้าให้นุ่มแล้ว ก็ต้องอย่าลืมบำรุงมือของเราด้วย หน้าสวยๆ แต่มือเหี่ยวๆ คงจะไม่ดีแน่ๆ ทาถูทาถู เอ้ะ ใช่มั้ย 55+

5. ถุงมือ ถุงเท้า

อีกตัวช่วยที่จะทำให้ร่างกายเราอบอุ่นได้ง่ายๆ หนาวแค่ไหนมีถุงเท้า ถุงมือไว้ อุ่นในแน่นอนค่ะ เคยสังเกตมั้ยคะ หนาวๆ แค่ไหน ถ้าได้ใส่ถุงมือถุงเท้า เราจะรู้สึกอบอุ่นกว่าปกติ เพราะส่วนนี้ไวกับการรับความหนาวดีกว่าหน้าเราไปอีก … แน่ะ ไม่ต้องแซวนะ ว่าหน้าด้าน เลยไม่รู้สึกอะไร เช้ย เชย อ่ะคำนี้

6. ยาประจำตัวหรือยาสามัญประจำบ้าน

“เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย” ประโยคที่เราได้ยินกันในโฆษณายาสักยี่ห้อ (ใช่ไหมนะ) ฉะนั้น ก่อนที่จะป่วยหนักเพราะอากาศเปลี่ยนแปลง เราต้องดักทางไว้ก่อนเลย อย่าให้คนในครอบครัวหรือตัวเราป่วยได้ง่ายๆ สำรวจยาประจำตัว ประจำบ้าน วันหมดอายุต่างๆ ให้ดีด้วย เกิดอะไรขึ้นมา ดูแลตัวเองไว้ก่อนเป็นดี

7. ปรอทวัดไข้

ของแบบนี้มีไว้ใกล้ตัวก็อุ่นใจได้ค่ะ อย่างน้อยเผื่อทำตามทั้ง 5 ข้อข้างบนแล้ว หากเหลือบ่ากว่าแรงมากๆ เข้าก็วัดไข้ตัวเองด้วยซะเลย เผื่อมีไข้ ตัวร้อนๆ เราจะได้ไหวตัวทัน ดูแลตัวเองได้ทัน ก่อนที่จะป่วยหนัก รักษายากกว่าอีกนะ

ที่มา th.theasianparent.com

บทความแนะนำ