ขุนพันธ์ สร้างสุขภาพดี อายุยืน

คงกระพันธ์อย่าง ขุนพันธ์ ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเรา

Home / สุขภาพทั่วไป / คงกระพันธ์อย่าง ขุนพันธ์ ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเรา

หลายคนคงจะรู้จัก “ขุนพันธ์” บุคคลสำคัญท่านหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ไทยได้ดี ขุนพันธ์ หรือพลตำรวจตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช (บุตร พันธรักษ์) อดีตตำรวจชื่อดังที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถ และคาถาอาคมฟันแทงไม้เข้า ซึ่งท่านได้ทำการปราบโจรผู้ร้ายตามภูมิภาคต่างๆของไทยไว้มากมาย จนได้รับฉายา “นายพลตำรวจหนังเหนียวผู้จับเสือมือเปล่า” ท่านถึงแก่กรรมในวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2549 สิริรวมอายุแล้วได้ถึง 103 ปีเลยทีเดียว

คงกระพันธ์อย่าง ขุนพันธ์ ได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเรา

ซึ่งกระแสความชื่นชม และศรัทธาท่านยังมีอยู่ต่อเนื่อง ในปี พ.ศ.2559 ทางค่ายสหมงคลฟิลม์ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้มีการนำเรื่องราวของท่านมาสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปีเรื่อง “ขุนพันธ์” นำแสดงโดย อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม นักแสดงหนุ่มลูกครึ่งขวัญใจคนไทย เรามาดูกันดีกว่าว่าเคล็ดลับการมีชีวิตที่ยืนนานคงกระพันธ์ง่ายๆให้ได้ 100 ปี เค้าทำกันอย่างไร

การกิน

ทานเรียบง่าย ในปริมาณน้อย ไม่อิ่มจนเกินไป กินแค่พออิ่ม 70% ของความจุกระเพาะอาหาร จะช่วยให้ปริมาณไขมันลดลง ค่าน้ำตาลในเลือดคงที่ และใช้ชีวิตปราศจากโรคภัย ยิ่งอายุเยอะการเผาผลาญยิ่งไม่ดี คนวัย คนวัย 40 อัพ ควรกินอาหารวันละไม่เกิน 1,300 กิโลแคลอรี โดยเน้นอาหารโปรตีนสูง ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดและกล้ามเนื้อ ที่ขาดไม่ได้คือการกินผักมากๆ ทุกมื้อคควรเริ่มต้นด้วยผักสดจานใหญ่ เสริมด้วยสมุนไพรที่เสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย การลดปริมาณแคลอรีช่วยชะลอความแก่ได้มาก 1,200 กิโลแคลอรี่จะถูกใช้ในระบบเผาผลาญ และ 100 กิโลแคลอรี่ที่เหลือจะใช้บริหารสมอง

การนอน

ให้นอนคว่ำ เพราะโดยปกติสัตว์มีกระดูกสันหลังทั้งหมดจะนอนลักษณะคว่ำเช่นกัน การนอนแบบนี้จะช่วยให้มีการเคลื่อนไหวของกระบังลม เป็นการหายใจด้วยท้องตลอดทั้งคืน แก้ไขปัญหาการกรนระหว่างนอน ทำให้การทำงานของกระเพาะกับลำไส้ก็ดีขึ้น รวมถึงการขับปัสสาวะดีขึ้น นอนแบบนี้จะช่วยให้หลับสนิท และตื่นมาอย่างสดใสด้วย

การออกกำลังกาย

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละอย่างน้อย 30 นาที ขึ้นอยู่กับความหนักเบาของแต่ละชนิดกีฬา เมื่อสูงอายุขึ้นร่างกายไม่สามารถออกแรงออกกำลังกายได้มากเหมือนเมื่อก่อนแต่ก็ควรมีการออกกำลังกายอยู่เสมอ การทำงานบ้าน การเดินบริหารร่างกายมีส่วนช่วยให้ร่างกายมีความกระปรี้กระเปร่าและแข็งแรงมากขึ้น

ขุนพันธ์ท่านเคยกล่าวไว้ว่า “กินเท่าที่อิ่ม เท่าที่พอ” ท่านถือว่า อาหารคือยา ไม่ใช่สิ่งบำรุงบำเรอ ในวัย ๑๐๐ ปีของท่าน ท่านจะระวังมากที่สุดคือการกิน เพราะถ้าท้องไส้ไม่ดี ระบบในร่างกายทุกอย่างก็รวนเรไปด้วย ซึ่งอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือความเครียด คือห้ามเครียดพยายามบริหารจิตไหว้พระสวดมนต์ให้จิตใจผ่องใส เมื่อเราสามารถปฏิบัติตามหัวข้อเหล่านี้อย่างจริงจังให้เป็นกิจวัตรประจำวัน เพียงเท่านี้เราก็สามารถมีชีวิตที่อยู่ยงคงกระพันธ์ไม่แพ้ท่าขุนพันธ์เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia, Manager , Thairath , สหมงคลฟิลม์อินเตอร์ เนชั่นแนล