พื้นฐาน ออกกำลังกาย

5 เรื่องพื้นฐาน ที่ควรใส่ใจก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย มือใหม่ควรรู้

Home / สุขภาพทั่วไป / 5 เรื่องพื้นฐาน ที่ควรใส่ใจก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย มือใหม่ควรรู้

เห็นคนหันมาใส่ใจสุขภาพ ออกกำลังกายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเพราะอยากสุขภาพแข็งแรง เพราะอยากมีรูปร่างดี แต่การรู้จักออกกำลังกายที่ดีที่ถูกต้องจะช่วยป้องกันเรื่องของกล้ามเนื้อบาดเจ็บเรื้อรัง เบื้องต้นสามารถทำได้ดังนี้

5 เรื่องพื้นฐาน ที่ควรใส่ใจก่อนเริ่มต้นออกกำลังกาย

จัดตารางให้สมดุล

องค์ประกอบในการมีสุขภาพที่ดีไม่ได้อยู่ที่การออกกำลังเพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวข้องกับชีวิตทุกด้าน การแบ่งเวลาสำหรับการทำงาน การออกกำลังกาย และทำกิจกรรมกับครอบครัวเพื่อนฝูงในสัดส่วนที่ลงตัว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยจัดระเบียบให้ชีวิตไม่ยุ่งเหยิง และยังส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจไปพร้อมๆ กัน

กำหนดวันพัก

ยิ่งออกกำลังหนักเท่าไรร่างกายก็ต้องการพักมากเท่านั้น เพราะเมื่อกล้ามเนื้อถูกกระตุ้นให้ใช้งานหนักแล้ว ย่อมต้องการระยะเวลาในการฟื้นฟู การพักผ่อนจะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและระบบการทำงานของร่างกายจากการออกกำลัง

คั่นด้วยกิจกรรมเบาๆ

ถ้าเบื่อที่จะนอนอยู่บ้านเฉยๆ ก็สามารถเลือกการออกกำลังเบาๆ เช่น การว่ายน้ำ หรือ เล่นโยคะ ที่เชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของร่างกายเข้ากับหายใจ ซึ่งช่วยให้ร่างกายยืดหยุ่น ผ่อนคลาย และจิตใจสงบ ขณะที่ร่างกายต้องการฟื้นฟูโดยไม่เป็นการใช้กล้ามเนื้อหนักจนเกินไปก็ได้

พักผ่อนเพียงพอ

การนอนเป็นวิธีง่ายๆ ที่หลายคนมองข้าม ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะพบว่าการนอนมีส่วนสำคัญในการฟื้นฟูร่างกาย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำกิจกรรมให้ดียิ่งขึ้น

กินอาหารที่มีประโยชน์

อาหารมีส่วนสำคัญอย่างมากในระบบการทำงานของร่างกาย นอกจากช่วยให้มีพลังงานเพียงพอสำหรับการออกกำลังแล้ว สารอาหารที่มีประโยชน์ยังมีส่วนช่วยซ่อมแซม เสริมสร้าง และฟื้นฟูร่างกายไม่ให้ทรุดโทรม ดังนั้นผู้ที่ออกกำลังกายจึงต้องรู้จักเลือกที่จะกินอย่างฉลาดด้วย

ทนงศักดิ์ วงษาโสม ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย จากฟิตเนส เฟิรส์ท
ที่มา มติชน ออนไลน์

บทความแนะนำ