ดีท็อกซ์ พุง สมุนไพร

10 สมุนไพร ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ ช่วยพุงยุบ ปลอดภัยแบบธรรมชาติ

Home / สุขภาพทั่วไป / 10 สมุนไพร ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ ช่วยพุงยุบ ปลอดภัยแบบธรรมชาติ

ท้องป่อง ท้องผูก ขับถ่ายลำบาก แต่ก็ไม่กล้าซื้อยาตามท้องตลาดกิน เพราะทุกวันนี้มีขายเกลื่อนไปหมด สรรพคุณก็โอ้อวดเกินจริง ผลข้างเคียงก็เยอะ ราคาก็แพง เราเลยมานำเสนอวิธีธรรมชาติทำเองได้ง่ายๆ ค่ะ คือสมุนไพรตามรั่วบ้านช่วยดีท็อกซ์ลำไส้แถมปลอดภัยอีกด้วยนะคะ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

10 สมุนไพร ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ ช่วยพุงยุบ

1. ส้มแขก

ผลส้มแขกมีสรรพคุณในการเป็นยาระบายอ่อนๆ และมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ส่วนใหญ่แล้วเราจะนำส่วนใบสดของส้มแขกมาต้มกับน้ำ แต่ถ้าเป็นใบอ่อนก็จะนำมาจิ้มกินกับน้ำพริกกินแบบสดๆ

2. จำปา

เปลือกรากของต้นจำปามีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ สำหรับคนที่มีอาการท้องผูก นำเปลือกรากจำปาไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นเอามาต้มเป็นยาระบายแบบธรรมชาติค่ะ

3. สมอไทย

สมอไทยเป็นสมุนไพรระบาย อีกทั้งยังช่วยขับลมในลำไส้ วิธีกินก็คือใช้ผลอ่อนต้มกับน้ำ ใส่เกลือเล้กน้อยแล้วกรองเอาเฉพาะน้ำมาดื่ม

4. คูน

ดอกคูนไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถเป็นยาระบายได้ วิธีกินก็คือให้นำเนื้อในฝักแก่ของดอกคูนออกมาต้มกับน้ำ ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย กรองน้ำไว้ดื่มก่อนนอนหรือก่อนอาหารเช้า

5. ผักกาดขาว

ผักกาดขาวใช้แก้อาการท้องผูกได้ดี แต่ต้องเป็นส่วนรากของผักกาดขาวนะ เพราะมันมีฤทธิ์เป็นยาระบาย นำรากผักกาดขาว 1 กำมือ นำไปล้างให้สะอาด แล้วนำไปต้มกับน้ำดื่ม กรองเอาแต่น้ำมาดื่มก่อนนอน

6. มะขามแขก

มะขามแขกสรรพคุณเป็นยาระบายที่รู้กันทั่วไป วิธีง่ายๆ เพียงนำใบมะขามแขกแห้ง หรือจะใช้ฝักมะขามแขกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นเอาไปต้ม กรองน้ำไว้ดื่มก่อนนอน

7. เม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลักช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น โดยนำเม็ดแมงลักแช่น้ำเปล่า 1 แก้ว รอจนเม็ดแมงลักพองตัวเต็มที่ แล้วผสมน้ำดื่มหรือจะตักกินเล่นเลยก็แล้วแต่ชอบ

8. ใบมะรุม

ใบมะรุมก็เป็นยาสมุนไพรที่ช่วยเรื่องท้องผูกได้ เพราะใบมะรุมนั้นมีใยอาหารสูงมาก แถมยัมีคุณค่าทางสารอาหารอื่นๆ อีกเพียบ มะรุมจึงเป็นทั้งยาระบายจากธรรมชาติ และช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารได้ในคราวเดียวกัน

9. ขี้เหล็ก

แกงขี้เหล็ก หรือใบขี้เหล็กนั้น มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ ช่วยในการให้การขับถ่ายดีขึ้น ให้นำใบอ่อนหรือดอกตูมของขี้เหล็กมาประกอบอาหารรับประทาน ก็ดีท็อกซ์ได้ดีค่ะ

10. ชุมเห็ดเทศ

เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายชั้นเลิศที่น่าลอง เอาส่วนที่เป็นดอกสดมาต้มแล้วจิ้มกินกับน้ำพริก หรือนำใบสดไปหั่นแล้วตากแห้ง จากนั้นนำไปต้มเป็นน้ำชาไว้ดื่มก็ช่วยเรื่องท้องผูกได้แล้วค่ะ

ภาพจาก : donjung.com, bloggang.com, blogspot.com

บทความแนะนำ