กินคลีน ควินัว อาหารคลีน อาหารสุขภาพ

ควินัว ธัญพืชสายคลีน กับประโยชน์สุดเจ๋ง ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก

Home / สุขภาพทั่วไป / ควินัว ธัญพืชสายคลีน กับประโยชน์สุดเจ๋ง ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก

สาวกสายคลีนรักสุขภาพจะรู้จัก ‘ควินัว’ (Quinoa) เป็นอย่างดี เพราะเป็นธัญพืชตระกูลเดียวกับผักโขม ที่มากประโยชน์สุดๆ คนรักสุขภาพจะกินแทนข้าวเป็นประจำ แต่ถ้าใครยังไม่รู้จักว่าควินัวคืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไร เราจะพามาทำความรู้จักกับซูเปอร์ฟู้ดสุดฮอตที่ว่านี้กันค่ะ

ควินัว ธัญพืชสายคลีน กินแทนข้าวได้ มากประโยชน์สุดๆ

ควินัว คืออะไร

ควินัว คือธัญพืชเทียม ที่หน้าตาคล้ายพืชตระกูลถั่ว มีถิ่นกำเนิดจากพื้นที่ของชาวอินคา ชนเผ่าพื้นเมืองโบราณแถบอเมริกาใต้ ที่เรียกว่าเป็นธัญพืชเทียม เพราะจริงๆ แล้วควินัวไม่ใช่ธัญพืช แต่เป็นพืชตระกูลเดียวกับหัวบีท ผักโขม ทัมเบิ้ลวีด และถึงแม้จะเป็นธัญพืชเทียม แต่ก็มีประโยชน์มากมายจนได้ชื่อว่าเป็น ‘ซูเปอร์ฟู้ด’ อีกด้วย

ประโยชน์ของควินัว

1. ควินัวมีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 12-18 และกรดอะมิโนที่จำเป็นที่สามารถพบได้ในนม ใครที่กำลังกินคลีน หรือควบคุมอาหาร หากอยากได้โปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายนอกจากอกไก่ ลองควินัวด้วยก็ดีนะ

2. ควินัวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง นั่นก็หมายความว่าช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง และช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส

3. ควินัวมีแคลเซียมสูง ใครที่ไม่ชอบดื่มนม หรือแพ้นม สามารถทานควินัวได้ เพื่อให้ร่างกายได้รับแคลเซียมที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

4. ควินัวมีไฟเบอร์สูง ซึ่งเส้นใยหรือไฟเบอร์ที่ว่า นอกจากจะช่วยในเรื่องของการย่อยอาหาร และการขับถ่ายให้เป็นไปอย่างปกติแล้ว ยังช่วยควบคุมระน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติได้อีกด้วย

5. ควินัวมีคอเลสเตอรอลต่ำ เหมาะกับทุกคนที่อยากลดปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกาย หรือคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตันเส้นเลือด

วิธีทานควินัว

แช่น้ำทั้งไว้ 10 นาที จากนั้นนำไปต้มให้สุก หรือนำไปหุงแบบข้าวปกติ เมื่อสุกแล้วจะนิ่มๆ กรุบๆ มีความหนึบเล็กน้อย

ระหว่างต้มสามารถเติมน้ำมันมะกอก หรือเกลือเล็กน้อย เพื่อเพิ่มรสชาติได้ และสามารถแทนทานข้าวได้เลย หรือจะนำไปประกอบอาหารอย่างอื่นได้ตามชอบเลยค่ะ

ภาพจาก : iStock ขอขอบคุณข้อมูล : thailand-healthcare.blogspot.com, thaifushionfoods.com

บทความแนะนำ