ขึ้นฉ่าย ประโยชน์ ผัก ผักสีเขียว

สารพัดประโยชน์ของ ขึ้นฉ่าย – ผักมหัศจรรย์ ที่ป้องกันได้หลายโรค

Home / สุขภาพทั่วไป / สารพัดประโยชน์ของ ขึ้นฉ่าย – ผักมหัศจรรย์ ที่ป้องกันได้หลายโรค

เซอเรลี่ (celery) หรือขึ้นฉ่ายสัญชาติฝรั่งที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี บทบาทของเจ้าขึ้นฉ่ายนี้อาจไม่ใช่พืชผักที่เราทานกันเป็นอาหารจานหลัก นอกเสียจากเป็นผักที่นำมาตกแต่งจานหรือใช้โรยหน้าอาหารจานเด็ด แต่ว่ามันมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากๆ นะคะ ขึ้นฉ่ายจะช่วยบำรุงร่างกายของเราอย่างไรบ้าง มาอ่านกันเลยค่ะ

สารพัดประโยชน์ของ ขึ้นฉ่าย

1. บรรเทาอาการอักเสบ

ขึ้นฉ่ายเปรียบเสมือนสารบรรเทาอาการอักเสบโดยธรรมชาติ จึงมีความปลอดภัยและไร้สารพิษ อีกทั้งยังช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

2. ลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย

ในขึ้นฉ่ายที่สารชื่อว่าพาทาเลต ซึ่งมีหน้าที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของกรดน้ำดีให้มีประสิทธิภาพ หากในร่างกายของเรามีกรดน้ำดีอยู่เพียงพอ มันจะช่วยลดและกำจัดไขมันชนิดร้ายในเลือดได้ดี

สารพัดประโยชน์ของ ขึ้นฉ่าย

3. บรรเทาอาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ

ขึ้นฉ่ายเปรียบเสมือนยาขับปัสสาวะชั้นดี เพราะมันจะช่วยกำจัดนิ่วหรือแบคทีเรียที่สะสมอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ ลดอาการอักเสบ หรือการติดเชื้อที่ระบบทางเดินปัสสาวะ

4. บำรุงข้อต่อ

สารต่อต้านการอักเสบจากธรรมชาติที่พบได้ในขึ้นฉ่ายนั้นช่วยบรรเทาโรคที่เกี่ยวกับข้อต่ออย่าง โรคเกาต์ หรือโรคข้อต่ออักเสบ อีกทั้งยังช่วยบำรุงข้อต่อของส่วนต่างๆ ในร่างกายให้แข็งแรง

5. ป้องกันโรคมะเร็ง

สารประกอบที่อยู่ในขึ้นฉ่ายนั้นก็มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ ด้วยสารโพลีอซิทิลีน ที่มีส่วนช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะมะเร็งรังไข่

6. ควบคุมความดันโลหิต

โพแทสเซียมมีส่วนช่วยในการควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ อีกทั้งยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ หลอดเลือดแดง

7. ควบคุมน้ำหนักให้คงที่

ขึ้นฉ่ายเป็นของว่างชั้นเลิศที่เหมาะแก่การรับประทานเมื่อคุณอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก เพราะขึ้นฉ่ายหนึ่งต้นมี แคลอรี่เพียงแค่ 15 kcal เท่านั้น อีกทั้งยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มยาวนานยิ่งขึ้น

สารพัดประโยชน์ของ ขึ้นฉ่าย ผักมหัศจรรย์ ที่ป้องกันได้หลายโรค

8. ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น

ขึ้นฉ่ายมีคุณสมบัติช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ซ่อนอยู่ตาม ซอกฟันหรือเหงือกและก่อให้เกิดกลิ่นของลมหายใจที่ไม่พึงประสงค์ได้

9. กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร

เนื่องจากในขึ้นฉ่ายนั้นมีส่วนประกอบเป็นน้ำและเส้นใยอาหารที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นมันจึงเป็นผักที่ช่วยบรรเทา อาการท้องผูกได้ดี และทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณทำงานได้ดียิ่งขึ้น

10. ปลดปล่อยความเครียด

ขึ้นฉ่ายนั้นมีส่วนช่วยให้ร่างกายและจิตใจของคุณสามารถรับมือกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น โดยแมกนีเซียมที่พบในขึ้นฉ่ายนั้นจะช่วยผ่อนคลายการทำงานของระบบประสาท

สารพัดประโยชน์ของ ขึ้นฉ่าย

บทความแนะนำ