กะหล่ำปลี ถั่วงอก ถั่วแดง นม มันฝรั่ง อาหารดิบ ไส้กรอก

6 อาหารที่กินดิบแล้วไม่ดี อาจได้พิษมาแทนประโยชน์ ทำร้ายร่างกาย

Home / สุขภาพทั่วไป / 6 อาหารที่กินดิบแล้วไม่ดี อาจได้พิษมาแทนประโยชน์ ทำร้ายร่างกาย

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการกินมาฝากน้องๆ ชาวแคมปัส-สตาร์ พืชผัก หรืออาหารบางชนิด กินดิบๆ แล้วไม่ดี อาจจะเปลี่ยนจากประโยชน์มากลายเป็นพิษทำร้ายร่างกายแทนได้ จะมีอะไรบ้าง เช็คลิสต์กันด่วนๆ

6 อาหารที่กินดิบแล้วไม่ดี เป็นผลเสียต่อร่างกาย

1.ถั่วแดง

ในถั่วแดงมีสาร Phytohemagglutinin ถ้ากินดิบๆ จะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร  อาจมีอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ ใครไม่ชอบกินสุกๆ มาก แนะนำต้มก่อนสักสิบนาทีก็กินได้แล้ว

2. มันฝรั่ง

อาจทำให้ท้องอืด อาหารเป็นพิษ นอกจากนี้มันฝรั่งดิบยังสร้างสารพิษที่ชื่อว่า Solanine ซึ่งเป็นไกลโคแอลคาลอยด์ จัดเป็นสารพิษธรรมชาติชนิดหนึ่ง ที่พบอยู่ในบริเวณส่วนที่เป็นสีเขียวของหัวมันฝรั่ง  เป็นสารยับยั้งการทำงานของเอนไซม์โคลีนเอสเทอเรส ไม่ถูกทำลายด้วยความร้อน และอาจทำให้ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ

3.ไส้กรอกดิบ

ไส้กรอกดิบ  ถือเป็นผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มเนื้อสัตว์แปรรูปประเภทเนื้อหมัก ในปีพ.ศ. 2555 จากรายงานการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาของกระทรวงสาธาณสุข พบว่ามีโซเดียมไนไตรต์ในปริมาณที่เกินกำหนดในไส้กรอกถึงร้อยละ 16.4  นอกจากนี้ตัวบรรจุภัณฑ์ของไส้กรอกยังเป็นบ่อเกิดให้เกิดเชื้อแบคทีเรียซึ่งจะกำจัดได้ด้วยความร้อนเท่านั้น นั่นหมายความว่าถ้าไ่ได้ผ่านความร้อน การทำให้สุก แล้วกินเข้าไปมีหวังโดนเชื้อโรคเล่นงานแน่ๆ

4. กะหล่ำปลี

ในกะหล่ำปลี จะมีสารชื่อกอยโตรเจน (Goitrogen) ซึ่งอยู่ในกลุ่มของสารที่ขัดขวางการสร้างฮอร์โมนในต่อมไทรอยด์ทำให้ร่างกายนำไอโอดีนไปใช้สร้างฮอร์โมนธัยรอกซินได้น้อยกว่าปกติ หรือทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานต่ำยิ่งขึ้น แต่หากนำกะหล่ำปลีไปผ่านความร้อน สารกอยโตรเจนก็จะสลายไป ดังนั้นแล้วผู้ที่ป่วยเป็นไทรอยด์ไม่ควรกินดิบๆ เป็นอย่างยิ่ง

5. นม

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) กล่าวว่าน้ำนมดิบมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความเจ็บป่วยในอาหารสูงกว่าผลิตภัณฑ์นมอื่นๆ ถึง 150 เท่า เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากนม ก่อนดื่มควรเลือกดื่มนมที่ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรส์มาแล้ว

6. ถั่วงอก

ในถั่วงอกมีแบคทีเรียที่เป็นอันตรายหลายชนิด อาทิ E. coli, Salmonella และ Listeria แบคทีเรียเหล่านีเติบโตได้ดีในที่ชื้น ดังนั้นแล้วเพื่อเป็นการป้องกันแบคทีเรียจากถั่วงอกดิบ คอยนำไปปรุงให้สุกก่อนรับประทาน เพื่อสุขภาพของตัวคุณเอง

บทความแนะนำ