สร้างสุขภาพดี หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ออฟฟิศ

เตือน! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หนุ่มสาวที่แอคทีฟมากๆ ก็เป็นได้

Home / สุขภาพทั่วไป / เตือน! หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หนุ่มสาวที่แอคทีฟมากๆ ก็เป็นได้

หากพูดถึงโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าจะเกิดกับกลุ่มคนที่มีอายุ 30-40 ปีขึ้นไป จริงๆ แล้วโรคนี้ในกลุ่มคนหนุ่มสาวก็มีสิทธิเป็นได้เช่นกัน หากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตส่งผลให้หมอนรองกระดูกเสื่อม ไปอ่านเกร็ดความรู้เกี่ยวกับโรคนี้กันค่ะ จะได้มีวิธีดูแลป้องกัน ตัวเองและคนใกล้ชิดได้อย่างปลอดภัย

รู้ไว้จะได้ห่างไกล โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

เตือน โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หนุ่มสาวที่แอคทีฟมากๆ ก็เป็นได้

หากพูดถึงโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าจะเกิดกับกลุ่มคนที่มีอายุ 30 -40 ปีขึ้นไป จริงๆ แล้วโรคนี้ในกลุ่มคนหนุ่มสาวก็มีสิทธิเป็นได้เช่นกัน หากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตส่งผลให้หมอนรองกระดูกเสื่อม ไปอ่านเกร็ดความรู้เกี่ยวกับโรคนี้กันค่ะ จะได้มีวิธีดูแลป้องกัน ตัวเองและคนใกล้ชิดได้อย่างปลอดภัย

หมอนรองกระดูกอยู่ตรงไหน?

หมอนรองกระดูก จะอยู่ตามรอยต่อ ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละคู่ ภายในร่างกาย อาทิ กระดูกสันหลังตรงข้อด้านล่างของกระดูกเอวหรือที่เรียกว่าบั้นเอว และตรงจุดหมอนรองกระดูกตรงสันหลังคอ ซึ่งทั้งสองจุดที่กล่าวมานี้เป็นบริเวณที่มักจะเกิดโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทมากที่สุด และโรคนี้มักเกิดขึ้นมาผู้ชายมากกว่าผู้หญิงด้วย

สาเหตุของโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท

  • การยกของหนักด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้องเป็นเวลานาน
  • น้ำหนักตัวที่มากเกินไปก็มีส่วนทำให้หมอนรองกระดูกทำงานหนัก
  • ท่านั่งทำงานไม่ถูกต้อง ชอบนั่งหลังงอ และนั่งนานเกินไป นั่งขับรถก็เช่นกัน ควรเลื่อนเก้าอี้ไปข้างหน้าให้พอเหมาะ หลังควรพิงพนักให้เต็มที่ เข่างออยู่ระดับเหนือกว่าสะโพกเล็กน้อย
  • คนที่ได้รับอุบัติเหตุ และได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงที่กระดูกสันหลัง
  • คนที่ออกกำลังกานหักโหม หรือโลดโผนจนเกินไป
  • ท่ายืนไม่ถูกต้อง ควรยืนให้น้ำหนักตัวค่อนมาทางส้นเท้า อกผาย ไหล่ผึ่ง

อาการของโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท

อาการปวดที่หลัง: มักปวดหลังบริเวณเอวส่วนล่าง หรือบั้นเอว อาจปวดข้างเดียวหรือสองข้าง จะปวดมากเป็นพืเศษเมื่ออยู่ในท่านั่ง เพราะเป็นท่าที่หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้มากที่สุด

อาการปวดที่ขา: จะมีอาการทั้งปวด ทั้งชา หรืออาจจะเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงด้วย ไม่ใช่แค่บริเวณขา แต่สามารถปวดได้ที่เอว ต้นขา น่อง ไปจนถึงบริเวณเท้าและนิ้วเท้า

กลุ่มเสี่ยง

 ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป : เนื่องมาจากความเสื่อมของสภาพร่างกาย พออายุมากเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายก็จะเสื่อมลงไปด้วยหากไม่ได้รับการดูแล หากเป็นโรคนี้แล้วไม่ทราบ แล้วเผลอไปแรงเยอะ ยกของหนัก อาจส่งผลร้ายแรงทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังแตกออกมากดทับเส้นประสาทได้ในทันที 

กลุ่มวัยหนุ่มสาวนักกิจกรรม: หลายๆ คนอาจจะเถียงในใจว่าจะเป็นไปได้ไง ออกกำลังบ่อย ร่างกายก็ต้องแข็งแรงสิ แต่ในบางคนที่ชอบออกกำลังกายจนหนักเกินไป หรือชอบเล่นกีฬาที่มีความโลดโผน ความเสี่ยงที่จะเกิดอาการบาดเจ็บก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายเช่นกัน

…มีเหตุการณ์ยกตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้มาให้อ่านเพื่อประกอบความเข้าใจ…
ฝาแฝด เหมือนกันทุกอย่าง ยกเว้น กิจกรรมที่ชอบทำ คนนึงเป็นคนเรียบร้อย อีกคนเป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมเล่นบันจี้จัมพ์  ในปั้นบ้ายชีวิต แฝดคนที่ชอบทำกิจกรรมมาก มีความเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังมากกว่า

แต่ก็ใช่ว่าคนเรียบร้อยจะไม่สามารถเป็นได้นะ หากนั่งทำงานด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้องก็อาจจะเป็นได้เช่นกัน เอาเป็นว่าหากใครที่พบอาการดังกล่าว ทางที่ดีควรรีบไปปรึกษาแพทย์จะเป็นการดีที่สุดค่ะ และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลให้เกิดโรคดังกล่าวด้วย

ที่มาจาก: www.bumrungrad.com, www.bangkokhospital.com, ชีวจิต

บทความแนะนำ