ดื่มนม นม สร้างสุขภาพดี

วิธีดื่มนมให้ถูกต้องตามเวลา ช่วยให้สุขภาพดี ร่างกายสมดุล

Home / สุขภาพทั่วไป / วิธีดื่มนมให้ถูกต้องตามเวลา ช่วยให้สุขภาพดี ร่างกายสมดุล

วิธี ดื่มนมให้ถูกต้องตามเวลา ! ช่วยให้สุขภาพดี ร่างกายสมดุล  ..หลายๆ คนอาจจะรู้เพียงแค่ว่า การดื่มนมนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่อาจยังไม่เคยรู้ว่าจริงๆ แล้วการดื่มนมนั้น หากเลือกทานประเภทของนมที่สัมพันธ์กับระบบร่างกายในช่วงเวลาต่างๆ จะยิ่งช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากการดื่มนม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้จะพาทุกคนไปดูตารางการดื่มนม ว่าช่วงเวลาใดควรดื่มนมประเภทไหนกันค่ะ

ดื่มนมให้ถูกต้องตามเวลา ช่วยให้สุขภาพดี

ดื่มนมเวลาไหนดีกับร่างกายอย่างไร

05.00-07.00 น. กระตุ้นลำไส้ใหญ่

ช่วงเช้าเวลานี้ควรดื่มนมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์ เพราะเป็นช่วงการทำงานของลำไส้ใหญ่ ซึ่งจุลินทรีย์จะทำให้การทำงานของลำไส้ใหญ่นั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ระบบขับถ่ายมีการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ หากทำเป็นประจำถ่ายได้ทุกเช้า นอกจากจะทำให้รู้สึกสบายท้อง สบายอารมณ์ แล้วยังทำให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย

7.00-09.00 น. กระตุ้นการทำงานของกระเพาะ

ช่วงเวลาอาหารมื้อเช้า มื้อสำคัญก่อนจะไปเริ่มดำเนินชีวิตในแต่ละวัน นอกจากทานอาหารเช้าให้เต็มที่แล้ว การดื่มนมพาสเจอร์ไรส์ หรือนมผสมมอลต์ในช่วงเวลานี้จะช่วยทำให้กระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารให้ดีขึ้น ส่งผลให้รู้สึกสดชื่นไปตลอดวัน

ดื่มนมให้ถูกต้องตามเวลา ช่วยให้ สุขภาพดี ร่างกายสมดุล

09.00 น.-12.00 น. กระตุ้นการทำงานสมอง

เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต้องใช้สมอง อาจจะเรียน หรือทำงาน การดื่มนมผสมโยเกิร์ต หรือจะกินโยเกิร์ตไขมันต่ำ จะสามารถไปช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้มีปรีะสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง ความคิดโลดแล่น มีความจำที่ดี คิดตัดสินใจได้ฉับไว

12.00-15.00 น. กระตุ้นการทำงานลำไส้เล็ก

มื้อกลางวันควรดื่มนมเปรี้ยวสูตรไขมัน 0% เพราะจะช่วยให้ย่อย และดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้ดีที่สุด และเพื่อให้ลำไส้เล็กได้มีเวลาย่อยดูดซึมได้ดีที่สุด ควรทานอาหารไม่เกินบ่ายโมง

15.00-17.00 น. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกระเพาะปัสสาวะ

ช่วงเวลานี้หากเรียน หรือนั่งทำงานอยู่ ควรหาช่วงพักเบรกมาดื่มนมเปรี้ยวรสผลไม้สักนิด จะช่วยทำให้ระบบการทำงานของกระเพาะปัสสาวะขับถ่ายของเสีย ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วิธีดื่มนมให้ถูกต้องตามเวลา

17.00-21.00 น. กระตุ้นระบบหัวใจ

ในช่วงเวลานี้หากดื่มนมที่มีส่วนผสมของวิตามินซี และอีสูง (แทนอาหารมื้อเย็น) นอกจากจะได้รับประโยชน์แน่ๆ แล้ว หากได้ออกกำลังกายมาด้วยแล้ว จะช่วยทำให้ร่างกายปรับสมดุลกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและหัวใจได้ดีอีกด้วย

21.00-23.00 น. หลับสบายตื่นมาพร้อมความสดใส

ช่วงเวลานี้เหมาะกับการนอนหลับพักผ่อน ระบบความร้อนในร่างกายเริ่มทำงาน หากทานอะไรเข้าไปร่างกายก็จะสามารถรับสารอาหารได้ดี ดังนั้นแล้วการดื่มนมอุ่นๆ ก่อนเข้านอน จะทำให้ร่างกายได้รับแคลเซียมอย่างดีที่สุด หลับสบาย และตื่นเช้าขึ้นมาด้วยความสดใส พร้อมรับวันใหม่ด้วยอารมณ์สดชื่นไปตลอดวัน

ไม่ว่าจะดื่มนมในช่วงเวลาใด ก็ล้วนแล้วแต่ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้นค่ะ ทานในปริมาณแต่พอดี แล้วอย่าลืมออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเพื่อสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนะคะ ที่สำคัญ ! อย่าลืมดูวันผลิต วันหมดอายุให้ชัดเจนด้วยล่ะ ไม่อย่างนั้นจะได้รับผลเสียต่อร่างกายแทนแน่ๆ

เครดิตรูปภาพ : MINIROT , www.pinterest.com ข้อมูลอ้างอิงจาก : www.thaihealth.or.th

บทความแนะนำ