กทม. ฝุ่น มลพิษ หน้ากากอนามัย

เชิญชวน สวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 ป้องกันมลพิษที่ปกคลุม กทม. ในขณะนี้

Home / สุขภาพทั่วไป / เชิญชวน สวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 ป้องกันมลพิษที่ปกคลุม กทม. ในขณะนี้

หลายๆ คนอาจจะดีใจที่เมื่อออกจากบ้านแล้ว พบกับหมอกปกคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ กรมควบคุมมลพิษได้ออกมาบอกแล้วว่า สิ่งที่ทุกคนเห็นไม่ใช่หมอก แต่คือมลพิษหรือฝุ่นละอองขนาดเล็กนั่นเอง

หน้ากากอนามัยชนิด N95

หมอกจางๆ หรือควัน (มลพิษ)

เมื่อเวลา 8.00 น. วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2561 ) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 47-70 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 4 บริเวณ ได้แก่ บริเวณเขตวังทองหลาง ริมถนนอินทรพิทักษ์ ริมถนนพระราม 4 และริมถนนลาดพร้าว

เกณฑ์มลพิษทางอากาศ

จากเว็บไซต์ต่างประเทศที่รายงานมลพิษทางอากาศในประเทศไทย ในวันนี้ (9 กุมภาพันธ์) เวลา 8.00 น. มีค่าดัชนี Real-time Air Quality Index หรือ AQI  มีค่า 160  ซึ่งจากตารางเกณฑ์มาตรฐานมลพิษทางอากาศ เป็นค่าที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรงดกิจกรรมภายนอกหรือกลางแจ้ง และสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน

ค่าดัชนี AQI  มีค่า 160 อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ฝุ่นละออง PM2.5

มลพิษที่เรากำลังเผชิญคือ ฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งเป็น ฝุ่นที่มีขนาดขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือเทียบแล้วมีขนาดเล็กกว่า 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมของมนุษย์ ซึ่งเกิดขึ้นจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสามารถเดินทางผ่านทางเดินหายใจสู่ปอดและกระแสเลือดได้ง่าย ช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคหัวใจหรือโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ควรป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานและสามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็กได้

สวมหน้ากากอนามัย…ป้องกันฝุ่น

หน้ากากอนามัยที่ควรสวมใส่ในขณะนี้ ไม่ใช่หน้ากากอนามัยปกติจากร้านสะดวกซื้อ เพราะฝุ่นละอองที่เราเผชิญอยู่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือเทียบแล้วมีขนาดเล็กกว่า 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมของมนุษย์ ทำให้หน้ากากอนามัยปกติ ไม่สามารถกรองละอองฝุ่นเหล่านี้ได้ จะต้องเลือกหน้ากากอนามัยที่สามารถฟ้องกันฝุ่นขนาดเล็กมากๆ ได้นั่นคือหน้ากากอนามัยชนิด N95

หน้ากากอนามัยชนิด N95

หน้ากากอนามัยชนิด N95

สำหรับหน้ากากอนามัยชนิด N95 เป็นหน้ากากอนามัยที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถป้องกันเชื้อโรคได้ดีที่สุด มีคุณสมบัติป้องกันได้ทั้งฝุ่นละออง และเชื้อโรคที่มีขนาดอนุภาคเล็กได้ถึง 0.3 ไมครอน มีอายุการใช้งานนานถึง 3 สัปดาห์ ( แต่การใช้หน้ากากอนามัยเพื่อให้ถูกสุขลักษณะควรเปลี่ยนทุกวัน)

หน้ากากอนามัยชนิด N95 ซื้อได้ที่ไหน

สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยชนิด N95 ได้ที่ร้านขายยาขนาดใหญ่, Office Mate หรือห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป( บางครั้งที่ขาดตลาดก็ต้องสั่งซื้อออนไลน์) / อย่างยี่ห้อ 3M นี้ ที่เคยซื้อจะมีขายแบบ 1 ชิ้น ราคาประมาณ 35 บาท

หน้ากากอนามัยชนิด N95 ซื้อได้ที่ไหน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจกรมควบคุมมลพิษbbc.com, @MrVopofficemate.co.th, ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Tara Buakamsriaqicn.org, ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Akarapong Swatdipong

ข้อมูลสภาพอากาศ : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ , Facebook : PCD.go.th

บทความแนะนำ