ปัญหาผิว รักษาสิว วิธีลดสิว สาเหตุของสิว สิวผด

ปัญหาโลกแตก สิวผดกวนใจ ทำยังไงดี ? ไม่มีสิวผด เป็นลาภอันประเสิรฐ

Home / สุขภาพทั่วไป / ปัญหาโลกแตก สิวผดกวนใจ ทำยังไงดี ? ไม่มีสิวผด เป็นลาภอันประเสิรฐ

อากาศร้อน ๆ แบบนี้ สาว ๆ แคมปัสหลายคนอาจจะหนีไม่พ้นสิวผดเม็ดเล็ก ๆ ที่มากวนใจ  คงรตุ้กันดีเนอะว่าไอสิวผดเนี่ย มันวอแวซะเหลือเกิน จะบีบก็ไม่ออก กดก็ไม่ได้ มาดูกันดีกว่าว่าสิวผดที่สร้างความหงุดหงิดใจให้กับเรามันผุดขึ้นมาได้ยังไง แล้วทำยังถึงจะกำจัดมันไปได้

ปัญหาโลกแตก สิวผดกวนใจ ทำยังไงดี

สิวผดเกิดจากอะไร

สาเหตุหลัก ๆ เลยก็คืออากาศร้อน และแสงแดดจัด ๆ นี่ล่ะค่ะ ทำให้หน้าสวย ๆ ของเรามีผดตุ่มเล็ก ๆ นูน ๆ ผุดขึ้นมา บางทีอาจจะทำให้แสบให้คัน หรือถ้าใครที่เป็นหนัก ๆ ก็จะเห่อขึ้นมาจนหน้าแดงไปเลยก็มี นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก ทั้ง

ฮอร์โมนในร่างกาย ลองสังเกตช่วงที่ประจำเดือนใกล้จะมาดูสิคะ หรือใครที่ใช้ยาคุมก็ก่อให้เกิดสิวผดได้เหมือนกันนะ

เชื้อราหรือยีสต์ชนิดหนึ่ง ชื่อ P. ovale จริง ๆ แล้วเจ้าเชื้อราชนิดนี้มันเกาะอยู่บนผิวหนังของทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าแต่ละคนก็มีการตอบสนองที่ต่างกันไป ยิ่งเวลาที่เจออากาศร้อน ๆ แล้วผิวหลังของเราผลิตน้ำมันออกมาเยอะ นั่นล่ะ อาหารโปรดของเจ้าเชื้อราตัวนั้นเลย

แพ้เครื่องสำอาง/ สกินแคร์ ในผลิตภัณฑ์บางตัวอาจจะมีส่วนผสมที่ไม่เหมาะกับผิวหน้าของเรา ทางที่ดีก่อนจะเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ก็ลองเทสกับผิวตรงหลังใบหู หรือข้อพับแขน ข้อมือก่อนก็จะปลอดภัยกว่านะ

ใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะกับผิว คนที่ผิวมันหน้าเมือกก็ควรจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อบางเบา ไม่มีน้ำมัน และเช่นเดียวกัน คนที่หน้าแห้งก็ต้องใช้อะไรที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า เพราะถ้าผิวแห้งมาก ๆ สิวผดก็จะถามหา

นอกจากนี้ ความเครียด หรือการพักผ่อนน้อย นอนดึก มลภาวะรอบตัว ฝุ่นควัน สิ่งสกปรกทั้งหลาย ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผดได้เหมือนกันนะ

ภาพ: https://elet-blog.hu/mit-lehet-kezdeni-pattanasokkal/

แล้วจะป้องกันยังไงได้บ้างล่ะ ?

เป็นไงคะ รู้แล้วใช่มั้ยว่าสิวผดมันมาได้ยังไง คงเข้าใจกันแล้วเนอะว่ามันเป็นปัญหาที่ค่อนข้างจะแก้ได้ยาก เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรก็เจอแต่ตัวการที่ก่อให้เกิดสิวผดได้ทั้งนั้น ถ้าเราอยากจะหน้าใสไร้สิวผด ก็ต้องดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ อย่าง

อย่ารบกวนผิวหน้าบ่อย

บางคนนั่งว่าง ๆ ก็ชอบไปแคะ แกะ เกา ลูบ ๆ คลำ ๆ หน้า อย่าลืมนะคะว่ามือเราจับอะไรมาบ้าง เชื้อโรคทั้งนั้น  และสำหรับสาว ๆ ที่ชอบสครับหน้าเป็นชีวิตจิตใจ ขัดมันทุกวัน  ขัดแรงเหมือนขัดพื้นห้องน้ำ ใจเย็น ๆ เนอะ สัปดาห์ละครั้ง สองครั้งก็พอแล้ว

ล้างหน้าให้ถูกวิธี

ไม่ควรล้างหน้าบ่อยจนเกินไป วันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอนกำลังดี ทางที่ดีควรเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นด้วยนะ เพราะจะยิ่งทำให้หน้าแห้ง เกิดสิวผดได้ง่าย

เปลี่ยนปลอกหมอนทุกสัปดาห์

อาจจะลำบากหน่อย แต่หมอนที่เรานอนทุกคืนเนี่ย แหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลยนะ อย่าวางใจไป

ไม่ใช้ครีมที่ทำให้ผิวระคายเคือง

ที่มีส่วนผสมของ   Retinoic acid, Benzoyel peroxide AHA, BHA ที่จะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย

อย่าปล่อยให้หน้าแห้ง

ควรเติมน้ำให้ผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง เพราะถ้าหน้าแห้งเกินไป จะทำให้เกิดสิวผดได้ง่าย ส่วนสาวหน้ามันอาจจะคิดว่า ‘หน้ามันแล้วไม่ต้องใช้ครีมที่ให้ความชุ่มชื้นแล้ว’ ไม่ใช่นะคะ เพราะที่หน้าเรามัน ก็เพราะขาดความชุ่มชื้น ผิวหนังเลยยิ่งผลิตน้ำมันออกมาทดแทน ลองหามอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นเนื้อโลชั่นเบา ๆ มาใช้สิคะ รับรองผิวหน้าของคุณจะมันน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ทานอาหารที่มีสารแอนตีออกซิแดนท์เป็นประจำ

อย่างอาหารที่มีแร่ธาตุพวกสังกะสี วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี จะช่วยลดการอักเสบของผิวหนังได้เป็นอย่างดี และยังช่วยเสริมสร้างชั้นผิวให้แข็งแรงอีกด้วยนะ

บทความแนะนำ