ประโยชน์ สุขภาพจิต หัวเราะ อารมณ์

ประโยชน์ของการหัวเราะ – หัวเราะวันละนิด มีผลดีต่อชีวิตถึง 7 ข้อ

Home / สุขภาพทั่วไป / ประโยชน์ของการหัวเราะ – หัวเราะวันละนิด มีผลดีต่อชีวิตถึง 7 ข้อ

ด้วยสภาพสังคมปัจจุบัน มีทั้งภาวะการแข่งขัน ฝนตก รถติด จนอาจทำให้หลายๆ คนตกอยู่ในภาวะเครียด จนหลงลืมดูแลสุขภาพกาย และใจของตัวเอง และคนรอบข้าง บางคนอาจจะยุ่งจนแทบจะไม่มีเวลาได้ผ่อนคลายพูดคุยหัวเราะกับคนรอบข้าง วันนี้เราขอนำเสนอบทความประโยชน์จากการได้ หัวเราะ มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ แค่เพียงหัวเราะวันละนิด รูัมั้ยประโยชน์นั้นมีเยอะ และดีต่อร่างกายจริงๆ

ประโยชน์ของการหัวเราะ

1. หัวเราะช่วยลดอาการเจ็บปวด

ร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้หัวเราะออกไป หากเรากำลังเจ็บปวดก็จะสามารถช่วยลดความเจ็บปวดได้ เช่น เวลาถูกฉีดยา หากเรารู้สึกเครียดกล้ามเนื้อจะเกร็งตัว ทำให้รู้สึกเจ็บ แต่หากหัวเราะ ร่างกายจะเริ่มผ่อนคลาย และความเจ็บปวดนั้นจะค่อยๆ ลดลง

2. หัวเราะแก้ซึมเศร้า

ร่างกายจะหลั่งสารสื่อประสาทอย่างซีโรโทนิน และโดพามีนเพิ่มมากขึ้นเมื่อเราได้หัวเราะ อีกทั้งยังช่วยให้จิตใจสงบ และผ่อนคลายอีกด้วย

3. หัวเราะเพิ่มภูมิคุ้มกัน

การหัวเราะช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น ช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดได้เลยนะ

4. หัวเราะลดน้ำหนัก

อันนี้สาวๆ น่าจะชอบ รู้มั้ยคะเวลาที่คนเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเครียดที่ชื่อว่า “คอร์ติซอล” ออกมา ทำให้เกิดความรู้สึกอยากอาหาร และกินมากขึ้น แต่ถ้าได้หัวเราะ 30 วินาที-5 นาทีสิบครั้งต่อวัน จะช่วยให้ความอยากอาหารลดลง มีผลให้การควบคุมน้ำหนักดีขึ้นด้วย

5. หัวเราะแล้วดีต่อใจ

การหัวเราะเพียง 15-20 นาที ช่วยให้หัวใจได้ออกกำลังกาย 3-5 นาที ถือเป็นการบริหารหัวใจง่ายๆ ที่เหมาะกับผู้สูงอายุที่นอนอยู่บนเตียง และเคลื่อนไหวได้น้อย

6. หัวเราะบริหารกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อบนใบหน้า 12 ชนิด และกล้ามเนื้อบริเวณร่างกายอีก 15 ชนิด ได้ออกกำลังไปด้วยหากเรากัวเราะ

7. หัวเราะรับออกซิเจนเข้าปอดได้เต็มที่

เวลาที่เราหัวเราะจะทำให้กะบังลมเคลื่อนไหว ช่วยหมุนเวียนอากาศในปอด ให้สามารถขับอากาศเสีย และรับออกซิเจนเข้าปอดได้อย่างเต็มที่

อ่านแบบนี้แล้วใครที่กำลังเคร่งเครียด คิ้งขมวดอยู่ หากยังไม่มีอารมณ์ที่จะหัวเราะ อย่างน้อยเปลี่ยนมายิ้มบ้างก็ยังดี หรือหากยิ้มไม่ออกจริงๆ ลองหาซีรีส์ หรือรายการตลกๆ ขำๆ ดูก็ได้ สัก 5 นาที 10 นาที ใส่ใจสุขภาพของตัวเอง และคนใกล้ตัวสักนิด ก่อนที่จะสายเกินไปนะคะ

ข้อมูลจาก: สสส สำนักงานกองทุนสนับสนุน การสร้างเสริมสุขภาพ

บทความแนะนำ