ออกกำลังกาย

ไขข้อข้องใจ ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด ? ตอนเช้า หรือ ตอนเย็น

Home / สุขภาพทั่วไป / ไขข้อข้องใจ ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด ? ตอนเช้า หรือ ตอนเย็น

ออกกำลังกายตอนเช้าหรือเย็นดีกว่ากัน? ยังคงเป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนยังสงสัย วันนี้เรามีข้อดีและข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเช้า และเย็นมาให้ทุกคนได้พิจารณากันดู แล้วจะได้คำตอบว่า ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด สำหรับตัวเราเอง…

ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด?

ออกกำลังกายตอนเช้า

ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเช้า

– ลดน้ำหนักได้ดีกว่า

การออกกำลังกายตอนเช้าจะเป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย ร่างกายจะเผาผลาญได้ดีขึ้นไปทั้งวัน นอกจากนี้จากการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายในขณะท้องว่าง ร่างกายจะดึงไขมันที่สะสมอยู่มาใช้ แทนการใช้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต

จากการวิจัยปี 2012 ของ Brigham Young University ระบุว่า หลังจากการออกกำลังกายเป็นเวลา 45 นาทีในตอนเช้า ผู้หญิงจะกินมื้อเช้าในปริมาณที่ลดลงกว่าปกติ และเลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์

– ช่วยลดความเครียดได้ดี

เวลาที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน หรือสารแห่งความสุขออกมา และเมื่อเรารู้สึกดีตั้งแต่เช้า ก็อาจจะทำให้วันนั้นทั้งวันกลายเป็นวันดี ๆ ของคุณไปเลยก็เป็นได้ คุณจะสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น รับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น

– ร่างกายแข็งแรงกว่า

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอินเดียนา ระบุว่า การออกกำลังกายตอนเช้า จะช่วยให้ความดันโลหิตลดลง เพราะความดันหัวใจขณะบีบตัว จะปรับลง 8 จุดใน 11 ชั่วโมง หลังจากออกกำลังกายในตอนเช้า และความดันหัวใจขณะคลายตัวจะลดลง 6 จุด นาน 4 ชั่วโมงหลังจากออกกำลังกายตอนเช้า ซึ่งการออกกำลังกายตอนเย็นไม่ช่วยในเรื่องนี้

ส่วนผลการวิจัยจากวิทยาลัยการแพทย์กีฬาแห่งชาติในอินเดียนาโพลิส พบว่า การออกกำลังกายตอนเช้า จะไปกระตุ้นการทำานของต่อมสร้างฮอร์โมนในร่างกาย ระดับเทสโทสเทอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อก็จะสูงสุดในตอนเช้าเช่นกัน

– ได้รับอากาศบริสุทธิ์กว่า

ในช่วงเช้ามลพิษในอากาศนั้นยังมีน้อยอยู่ เทียบกับช่วงอื่นๆในระหว่างวัน เมื่อร่างกายออกกำลังกาย ต้องการอากาศอย่างมาก ทั้งในระหว่างการออกกำลังกาย และหลังกายออกกำลังกาย

ข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเช้า

– เพลียทั้งวัน หากนอนไม่พอ

การออกกำลังกายตอนเช้าจะทำให้ร่างกายกะปรี้กะเปร่าไปทั้งวันก็จริง แต่เป็นในกรณีที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่หากวันไหนที่นอนน้อย แล้วตื่นมาออกกำลังกายแต่เช้า รับรองเลยว่า วันนั้นคุณจะคิดถึงเตียงไปทั้งวัน

– ตับทำงานหนัก

ตอนที่เรานอนหลับ ตับก็ยังคงทำงานอยู่ หากเราอกกำลังกายตอนช้า โดยไม่ได้ทานอาหารล่วงหน้าอย่างต่ำ 2 ชั่วโมง ตับก็ไปจะดึงสารอาหารที่เก็บสะสมไว้ออกมาใช้เป็นพลังงาน ส่งผลให้ตับต้องทำงานหนักตลอดเวลา

ออกกำลังกายตอนเย็น

ข้อดีของการออกกำลังกายตอนเย็น

– หลับสบาย

การออกกำลังกายในช่วงเย็นจะทำให้คุณหลับสบาย เพราะร่างกายที่อ่อนเพลีย แต่ทางที่ดีควรจะออกกำลังกายก่อนเข้านอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพราะไม่เช่นนั้นร่างกายจะตื่นตัว และทำให้นอนไม่หลับ

– โอกาสบาดเจ็บน้อย

เนื่องจากตอนเย็นเป็นเวลาที่กล้ามเนื้อยืดหยุ่น ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดการบาดเจ็บได้น้อย

ข้อเสียของการออกกำลังกายตอนเย็น

– ร่างกายไม่ได้ดึงไขมันไปใช้

เนื่องจากทั้งวันเรามีอาหารตกถึงท้องไปแล้ว ทำให้ตอนที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะดึงพลังงานจากอาหารที่เรากินเข้าไปมาใช้ ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายก็ยังอยู่เหมือนเดิม แต่ก็แน่นอนว่าถึงยังไงก็ดีกว่าการไม่ออกกำลังกาย

สำหรับคำถามที่คนมักถามกันบ่อย ๆ ว่า ออกกำลังกายตอนไหนดีที่สุด? จากที่ได้เห็นกันไปแล้ว การออกกำลังกายไม่ว่าจะช่วงเวลาไหนต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ถ้าถามว่าช่วงไหนดีที่สุด ก็คงต้องขึ้นอยู่กับไลฟสไตล์ของแต่ละคน เป็นช่วงเวลาที่เราสะดวกที่สุด ที่จะสามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: menshealthelitedaily

บทความที่เกี่ยวข้อง