สร้างสุขภาพดี ออแกนิก เครื่องสำอาง

เครื่องสำอางออร์แกนิก คืออะไร ? มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง ลองอ่าน

Home / สุขภาพทั่วไป / เครื่องสำอางออร์แกนิก คืออะไร ? มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง ลองอ่าน

สำหรับคนที่รักสุขภาพ อยากใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับผิว เรามีบทความน่าสนใจเกี่ยวกับ “ออร์แกนิก หรือ เกษตรอินทรีย์” มาฝาก โดยในทางวิชาการเกษตร หมายถึงผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ไม่ใช้สารเคมีใดๆ ทั้งสิ้นและไม่ใช้สายพันธุ์ที่ตัดต่อพันธุกรรม ความหมายดังกล่าวถูกใช้แพร่หลายในหลายผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเครื่องสำอางหลายยี่ห้อด้วยค่ะ แต่คำนิยามเกี่ยวกับ เครื่องสำอางออร์แกนิกในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยก็ยังคงไม่ชัดเจนนะคะ เพราะอะไรมาดูกันเลยค่ะ .. เครื่องสำอางออร์แกนิก คืออะไร ?

เครื่องสำอางออร์แกนิก คืออะไร ?

เมื่อยังไม่มีคำนิยามที่ชัดเจนของเครื่องสำอางออร์แกนิก จึงไม่สามารถกล่าวถึงข้อดีข้อเสียของเครื่องสำอางชนิดนี้ได้ค่ะ แต่ถ้ามองในมุมของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกโดยทั่วไป ข้อดีของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้คือการที่ผลิตภัณฑ์นั้นปลอดจากสารอันตรายที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ถึงแม้ว่าหลายประเทศจะยังไม่มีคำนิยามของเครื่องสำอางออร์แกนิก แต่ก็กำหนดให้การกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก รวมถึงการรับรองผลิตภัณฑ์อยู่ภายใต้การดูแลของกรมวิชาการเกษตรของแต่ละประเทศค่ะ ที่กำหนดให้คำว่า ออร์แกนิก ใช้ได้เฉพาะกับสินค้าเกษตร

เครื่องสำอางออร์แกนิก คืออะไร ?

สำหรับเครื่องสำอาง ยังไม่มีข้อกำหนดใดที่ห้ามผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ออร์แกนิก ระบุบนฉลากว่า เป็นสินค้าออร์แกนิก แต่ฉลากและข้อมูลความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์นั้น ที่นำมาใช้เป็นเครื่องสำอางจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายเครื่องสำอางให้ครบถ้วนค่ะ

ส่วนของไทย พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 ไม่ได้มีนิยามของเครื่องสำอางออร์แกนิก แต่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกชนิด ทุกประเภทต้องปฏิบัติตามกฎหมายเครื่องสำอาง รวมถึงข้อกำหนดเรื่องสารที่อาจใช้และสารห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอางด้วยค่ะ

บทความแนะนำ